Bộ Y tế cảnh báo nguy cơ bùng dịch sốt xuất huyết

Cập nhật, 06:03, Thứ Tư, 15/06/2022 (GMT+7)

Từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận 43.628 trường hợp mắc sốt xuất huyết (SXH) và 22 ca tử vong, trong đó TP Hồ Chí Minh có 6 ca tử vong, Bình Dương 5 ca,... So với cùng kỳ năm 2021, số ca mắc SXH tăng 53% và tử vong tăng 17 trường hợp, tập trung chủ yếu ở khu vực miền Nam. Tại Vĩnh Long, từ đầu năm đến ngày 5/6, ghi nhận gần 300 ca SXH.

Bộ Y tế cảnh báo hiện nay là cao điểm mùa dịch. Để phòng ngừa dịch SXH lan rộng, giảm thiểu số ca mắc và tử vong, Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị chức năng hướng dẫn các địa phương giám sát chặt chẽ tình hình bệnh nhân, đảm bảo phát hiện bệnh nhân sớm để điều trị kịp thời, tránh bệnh chuyển nặng; tổ chức xử lý triệt để ngay khi phát hiện các ổ dịch và phun hóa chất diệt muỗi chủ động tại khu vực có nguy cơ cao. Tập trung truyền thông trước và trong khi triển khai các chiến dịch diệt lăng quăng/bọ gậy và chiến dịch phun hóa chất diệt muỗi để người dân biết, phối hợp thực hiện. Đôn đốc các địa phương triển khai mạnh mẽ công tác truyền thông cao điểm trong tháng 6 và 7, nhằm hưởng ứng ngày ASEAN phòng chống sốt SXH.

Vận động người dân vệ sinh môi trường, thu dọn vật dụng phế thải chứa nước đọng, nơi lăng quăng, muỗi phát triển, lật úp các dụng cụ chứa nước đọng không sử dụng, đậy kín dụng cụ chứa nước để ngăn muỗi đẻ trứng...

THÚY QUYÊN