Nhân lên tinh thần "Tương thân tương ái"

Cập nhật, 06:06, Thứ Ba, 14/06/2022 (GMT+7)

 

Tôn vinh người hiến máu để ghi nhận, bày tỏ sự biết ơn và cùng lan tỏa nghĩa cử cao đẹp.
Tôn vinh người hiến máu để ghi nhận, bày tỏ sự biết ơn và cùng lan tỏa nghĩa cử cao đẹp.

Ngày 14/6 hàng năm là ngày Thế giới tôn vinh người hiến máu để ghi nhận, bày tỏ sự biết ơn đến những người đã hiến máu và tiếp tục hiến máu nhắc lại. Họ chính là những tấm gương sống động góp phần vận động, khuyến khích nhiều người hơn biết đến và cùng nhân rộng nghĩa cử này.

Nhân lên những tấm lòng nhân ái

Ngày 14/6 là ngày sinh của Giáo sư Karl Landsteiner- người đã đạt Giải Nobel Y học nhờ tìm ra hệ nhóm máu ABO. Nhằm tôn vinh nghĩa cử cao đẹp của những người hiến máu, từ năm 2004, Tổ chức Y tế thế giới và các hiệp hội đã thống nhất chọn ngày này làm ngày “Quốc tế Người hiến máu”.

Đây chính là sự quan tâm, ghi nhận của cộng đồng quốc tế, của các nhà lãnh đạo, các nhà y học, người bệnh và người dân về vai trò, sự đóng góp của những người hiến máu trên toàn thế giới. Chính nhờ những nghĩa cử cao đẹp này của những người tình nguyện tham gia hiến máu mà hàng năm trên thế giới có hàng trăm triệu lượt người được cứu sống. 

Theo bà Trần Thị Tuyết Mai- Trưởng BCĐ Hiến máu tình nguyện tỉnh, có thể nói phong trào hiến máu tình nguyện của tỉnh ngày càng có sức lan tỏa trong cộng đồng, số lượng người hiến máu nhắc lại ngày càng tăng, đây là hạt nhân nòng cốt để giữ vững và phát triển phong trào một cách sâu rộng và bền vững.

Điều đáng trân trọng và tự hào vì hiện nay đã có hàng trăm người hiến máu từ 20 lần trở lên và nhiều gia đình có nhiều người cùng hiến máu. Đặc biệt, trong hoàn cảnh lượng máu điều trị khan hiếm tại thời điểm dịch bệnh COVID-19 bùng phát, Hội Chữ thập đỏ các cấp linh hoạt phối hợp tổ chức hiến máu để tiếp nhận được các đơn vị máu quý giá. Mỗi một người hiến máu tiêu biểu đã và đang tích cực tham gia hiến máu, vận động hiến máu, đem tới nguồn máu an toàn, đem sự sống đến với những người bệnh.

Từ đầu năm đến nay, BCĐ Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh tổ chức hơn 20 cuộc hiến máu tình nguyện tại các trường học, khu công nghiệp, các địa phương, qua đó tiếp nhận hơn 4.000 đơn vị máu. BCĐ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, sinh viên, cán bộ công chức, viên chức có đủ sức khỏe tích cực tham gia hiến máu, nêu cao tinh thần sẻ chia nguồn máu khỏe, đảm bảo nguồn máu cho cấp cứu và điều trị, đem lại cơ hội sống cho nhiều người bệnh.

Cô Phan Thị Thủy Chung- xã Tường Lộc (Tam Bình) đã hiến máu tình nguyện hơn 35 lần. “Chồng tôi mất vì bệnh ung thư máu, cần vô tiểu cầu nhưng không có tiểu cầu phù hợp. Hơn ai hết, tôi thấy máu quý giá đối với người bệnh như thế nào. Những lúc có thể đi, hễ 3 tháng là tôi đi hiến máu một lần”- cô Chung chia sẻ.

Duy trì hiến máu nhiều lần

Đến nay, đối tượng hiến máu không chỉ là lực lượng đoàn viên, thanh niên mà tăng lên ở nhiều lứa tuổi, đối tượng tham gia. Nhiều người đã vận động cả gia đình cùng tham gia hiến máu, như gia đình ông Nguyễn Hồng Dân- bà Nguyễn Thị Thu (xã Hòa Bình- Trà Ôn), hiến máu trên 20 lần; gia đình ông Nguyễn Bình Kha- bà Nguyễn Thị Nhất Phương (xã Chánh An- Mang Thít) hiến máu trên 30 lần…

Theo BCĐ Hiến máu tình nguyện huyện Vũng Liêm, đến đầu năm 2022, toàn huyện có trên 1.000 người hiến máu trên 15 lần. Đây là một trong những điều kiện thuận lợi để tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân tham gia hiến máu.

Huyện có 20 CLB hiến máu dự bị với 220 thành viên sẵn sàng hiến máu cứu người. Trung úy Lê Văn Tuấn- Đội Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, Công an huyện Vũng Liêm chia sẻ: “Tôi đã hiến máu 24 lần. Trong tình hình dịch bệnh, bản thân tôi và đồng đội trong cơ quan cảm thấy rất tự hào khi cho đi giọt máu của mình cứu sống những người không may mắn, đang cần máu”.

Bạn Nguyễn Dương Vân Thủy (trái) nhiều lần hiến máu và tích cực vận động bạn bè, người thân cùng tham gia.
Bạn Nguyễn Dương Vân Thủy (trái) nhiều lần hiến máu và tích cực vận động bạn bè, người thân cùng tham gia.

Bạn Nguyễn Dương Vân Thủy- Đoàn thanh niên huyện Vũng Liêm đã hiến máu 12 lần và “rủ” thêm em gái cùng đi hiến máu được 8 lần. “Hiến máu là việc làm ý nghĩa và cũng cần được vận động, lan tỏa để nhiều người cùng thực hiện để hỗ trợ những người đang cần máu. Em thuộc nhóm máu O và sẵn sàng tham gia mỗi khi có đợt tổ chức. Sau khi hiến máu, lượng máu sẽ phục hồi sau vài ngày, máu tái tạo mới tốt cho sức khỏe của mình”- Vân Thủy cho biết.

Theo bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, qua nhiều năm tổ chức, hiến máu tình nguyện đã trở thành hoạt động thường xuyên. Hình ảnh của những người tham gia hiến máu tình nguyện đã là hình ảnh quen thuộc trong đời sống xã hội, trong trái tim của mỗi người dân.

Số người tham gia ngày càng nhiều hơn, từ học sinh, sinh viên đến cán bộ, công chức, lực lượng vũ trang, người lao động trong các đơn vị, doanh nghiệp, các tăng, ni phật tử và đông đảo người dân thuộc mọi giai tầng xã hội đều tích cực tham gia hiến máu tình nguyện.

Tuy nhiên, những kết quả có được vẫn chưa thể đáp ứng nhu cầu cho cấp cứu và điều trị bệnh. Đặc biệt, trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng đến mọi lĩnh vực của đời sống, xã hội, trong đó có hoạt động hiến máu tình nguyện. Đã có thời điểm các bệnh viện ở nhiều nơi đã rơi vào tình trạng khủng hoảng do thiếu nguồn người hiến máu.

Phong trào hiến máu ngày càng lan tỏa trong cộng đồng, nhiều tầng lớp cùng tham gia.
Phong trào hiến máu ngày càng lan tỏa trong cộng đồng, nhiều tầng lớp cùng tham gia.

Để tiếp tục phong trào hiến máu tình nguyện trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, không chỉ nêu cao tinh thần tự nguyện mà còn phải quan tâm cả chất lượng máu, đảm bảo nguồn máu an toàn cho người bệnh.

Duy trì, phát triển ngân hàng máu sống, CLB hiến máu dự bị để luôn chủ động có nguồn máu an toàn sẵn sàng cho cấp cứu và điều trị, đồng thời dự phòng cho thiên tai, thảm họa, dịch bệnh có thể xảy ra. Hiến máu là một nghĩa cử cao đẹp thể hiện sự hiểu biết, lòng nhân ái và trách nhiệm của mỗi cá nhân với cộng đồng. Đó còn là truyền thống tốt đẹp, nhân lên tinh thần “Tương thân tương ái” của dân tộc.

Bài, ảnh: PHƯƠNG THƯ