Long Hồ phấn đấu phát triển toàn diện

Cập nhật, 21:37, Thứ Hai, 13/06/2022 (GMT+7)

Long Hồ là nơi thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh Vĩnh Long, nơi sinh ra những người con trung hiếu, sáng ngời tinh thần bất khuất, kiên trung, ý chí cách mạng và lòng hy sinh cao cả vì đất nước, vì Nhân dân.

Một trong những người con ưu tú đó là đồng chí Phạm Hùng mà bất kỳ người dân Long Hồ nào cũng gọi với cái tên thân thương quý trọng: bác Hai Phạm Hùng. Trong những ngày tháng 6 này, Nhân dân huyện Long Hồ và tỉnh Vĩnh Long rất đỗi tự hào, vinh dự được cả nước hướng về với những hoạt động kỷ niệm 110 năm Ngày sinh của bác Hai Phạm Hùng.

Tấm gương tài đức của đồng chí Phạm Hùng, biểu tượng bất khuất của người chiến sĩ kiên trung với một phong cách giản dị là niềm tự hào của Nhân dân Long Hồ. Ghi ơn, tôn trọng và kính mến bác Hai Phạm Hùng, Ðảng bộ và Nhân dân Long Hồ đang ra sức học ở Bác Hai những phẩm chất, đức tính cao quý để không ngừng trưởng thành. Nhìn lại chặng đường đã qua, Ðảng bộ và Nhân dân Long Hồ rất đỗi tự hào với truyền thống và bề dày chiến đấu, hy sinh anh dũng của bao lớp đảng viên. Sự rèn luyện và trưởng thành của thế hệ đi trước là nền tảng vững chắc cho thế hệ hôm nay tiếp bước. Nối tiếp truyền thống đó, những cán bộ, đảng viên và Nhân dân nơi vùng đất kiên trung này chung sức đồng lòng xây dựng quê hương bác Hai Phạm Hùng ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Riêng trong năm 2021, huyện Long Hồ thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế trong điều kiện hết sức khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Kinh tế trong nước, trong tỉnh nhiều biến động, thị trường không ổn định.

Trong sản xuất nông nghiệp, chưa giải quyết được khâu liên kết tiêu thụ và giải quyết đầu ra cho nông sản. Phát triển du lịch trên địa bàn huyện còn gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, xây dựng sản phẩm du lịch và công tác xúc tiến quảng bá du lịch chưa chuyên nghiệp, nguồn nhân lực phục vụ du lịch còn yếu kém. Tuy nhiên với sự năng động, quyết tâm của lãnh đạo huyện, các ngành và chính quyền địa phương các xã- thị trấn trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, nền kinh tế của huyện đã đạt được những thành tựu nhất định.

Nổi bật nhất là giá trị sản xuất nông nghiệp vẫn đạt mức tăng trưởng 0,8% so với cùng kỳ năm trước. Kết quả trên là do huyện thực hiện kế hoạch cơ cấu lại ngành nông nghiệp mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, xây dựng được nhiều mô hình, dự án sản xuất nông nghiệp có hiệu quả kinh tế cao, góp phần nâng cao thu nhập người dân. Huyện đã triển khai thực hiện tốt các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp; một số doanh nghiệp sản xuất thích ứng với phòng chống dịch.

Công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) được quan tâm chỉ đạo và đạt được kết quả khả quan, trong đó xã Long Phước tiếp tục giữ vững xã NTM nâng cao, xã Thạnh Quới đạt NTM, xã Lộc Hòa và Phú Đức đạt NTM nâng cao, đến nay huyện có 9/15 xã, thị trấn đạt chuẩn NTM và NTM nâng cao. Thu ngân sách nhà nước đạt 117%. Thương mại dịch vụ phát triển, mạng lưới phân phối, bán lẻ hàng hóa mở rộng, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của Nhân dân. Kết cấu hạ tầng được quan tâm đầu tư. Thực hiện tốt công tác xã hội hóa, phát huy nguồn nội lực trong Nhân dân xây dựng cầu, đường, đèn đường, camera an ninh mang lại hiệu quả kinh tế- xã hội, góp phần tạo diện mạo mới cho bộ mặt nông thôn.

Phát huy truyền thống quê hương bác Hai Phạm Hùng, thời gian tới huyện Long Hồ sẽ tập trung mọi nguồn lực xây dựng huyện Long Hồ phát triển toàn diện. Để đạt được kết quả trên huyện đề ra những giải pháp cụ thể nhằm, ổn định kinh tế vĩ mô, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh, đặc biệt là dịch COVID-19, chủ động triển khai nhiều giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu, thiên tai, xâm nhập mặn tại các xã cù lao. Huyện được tận dụng triệt để các thế mạnh, chủ động biến lợi thế tiềm năng thành hiện thực. Tiếp tục khuyến khích tạo điều kiện thuận lợi phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; phát triển công nghiệp phục vụ nông nghiệp, công nghiệp chế biến nông- thủy sản; phát triển dịch vụ, nhất là dịch vụ phục vụ khu, tuyến công nghiệp của tỉnh và dịch vụ phục vụ nông nghiệp, khuyến khích, xúc tiến mời gọi tạo điều kiện cho cộng đồng doanh nghiệp đầu tư sản xuất kinh doanh tại địa phương. Hỗ trợ các thành phần kinh tế đầu tư phát triển công nghiệp- tiểu thủ công nghiệp ở nông thôn, thu hút lao động và không gây ô nhiễm môi trường. Giữ vững và phát triển các mặt hàng truyền thống của địa phương như: chế biến gạo, gạch, gốm, cơ khí, đan đát,…

Đồng thời, đẩy mạnh cơ cấu lại ngành nông nghiệp, xây dựng nền nông nghiệp đa dạng và phát triển bền vững, khai thác lợi thế từng vùng trên địa bàn huyện. Phát triển sản xuất nông nghiệp hiệu quả và có sức cạnh tranh cao thông qua việc tăng năng suất, chất lượng và an toàn của sản phẩm. Thực hiện chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi bằng các giải pháp phù hợp, đẩy mạnh ứng dụng khoa học và công nghệ vào sản xuất làm khâu đột phá trong phát triển nông nghiệp, thủy sản. Xây dựng và liên kết vùng có quy mô, sản lượng lớn đối với một số cây, con có lợi thế.

Huyện quan tâm thực hiện tốt chế độ, chính sách cho các đối tượng chính sách đúng theo quy định của pháp luật. Quan tâm giải quyết việc làm, giảm nghèo, xuất khẩu lao động; thực hiện tốt công tác bảo hiểm xã hội. Xây dựng chính quyền địa phương minh bạch, dân chủ, hiệu lực, hiệu quả, phục vụ Nhân dân.

Với những thành tựu về kinh tế- xã hội đã tích cực làm thay đổi bộ mặt nông thôn nhưng Long Hồ cũng còn phải nỗ lực nhiều hơn nữa trong việc nâng cao thu nhập của người dân ngang bằng với mức bình quân chung của tỉnh; xây dựng bộ mặt trung tâm huyện khang trang, sạch đẹp, văn minh; xây dựng các xã theo chuẩn NTM; xây dựng Đảng bộ chính quyền trong sạch vững mạnh đủ sức lãnh đạo, quản lý xã hội trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đảng bộ và Nhân dân huyện Long Hồ quyết tâm vượt qua khó khăn thách thức, không ngừng nỗ lực vươn lên để xứng đáng là quê hương cố Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng
Phạm Hùng.

Đến cuối tháng 5/2022, Long Hồ có 99,95% hộ sử dụng điện; hộ sử dụng nước máy thành thị đạt 100%, hộ sử dụng nước máy ở nông thôn đạt 92,6%. Công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân, các chính sách đối với người có công, an sinh xã hội được thực hiện đúng quy định; 100% trạm y tế đạt chuẩn, 15/15 trạm y tế có bác sĩ; tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia chiếm 58,5%. Tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng giảm còn 12,35%. Tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 92,11%. Hàng năm giải quyết việc làm từ 3.500- 5.000 lao động, trong số đó có hơn 37% lao động được đào tạo nghề. 92% hộ dân có nhà ở kiên cố, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 1,97%, hộ cận nghèo giảm xuống còn 3,04% vào thời điểm hiện tại. Hệ thống thủy lợi, giao thông không ngừng được đầu tư hoàn thiện, đáp ứng nhu cầu đi lại, phục vụ sản xuất, vận chuyển hàng hóa của người dân, đồng thời làm thay đổi bộ mặt nông thôn.

PHAN THỊ MỸ HẠNH
(Chủ tịch UBND huyện Long Hồ)