Khơi sức dân, chăm lo phúc lợi cho dân

Cập nhật, 07:20, Thứ Ba, 16/02/2021 (GMT+7)

 

Phát triển du lịch ở 4 xã cù lao Long Hồ. Ảnh: Ngọc Trảng
Phát triển du lịch ở 4 xã cù lao Long Hồ. Ảnh: Ngọc Trảng

(VLO) Khơi sức dân xây dựng hạ tầng nông thôn và chăm lo phúc lợi cho dân là những giải pháp và thành tựu đột phá trong thực hiện Nghị quyết Đảng bộ huyện Long Hồ trong nhiệm kỳ 2015- 2020. Đây là nền tảng vững chắc để Đảng bộ huyện Long Hồ bước tiếp chặng đường mới (2020- 2025) với mục tiêu “không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân”.

Xe tới tận cửa, đèn sáng tận ngõ

“Giao thông đến đâu thì bộ mặt nông thôn và đời sống người dân thay đổi đến đó”- xác định được tầm quan trọng đó nên hàng năm, các xã- thị trấn vận động thực hiện bao nhiêu ký lô mét đường cấp C (liên xóm) thì huyện đối ứng tương đương.

Đây là cách làm được Đảng bộ huyện Long Hồ thực hiện từ nhiều năm nay và kể từ năm 2016, Huyện ủy đưa vào nghị quyết hàng năm để giao chỉ tiêu: mỗi xã- thị trấn xây mới 1km và duy tu, sửa chữa 1km trở lên để huyện đối ứng.

Những năm trước, việc đi lại ở nhiều nơi trong huyện Long Hồ đầy khó khăn, vất vả, có nơi không có đường đi hoặc xe không đi được.

Song, nhờ làm tốt công tác huy động sức dân, vận động mạnh thường quân hỗ trợ và được huyện đối ứng làm đường mà đến nay các cây cầu bắc ngang rạch đã dần được thay thế bằng tuyến đê bao kết hợp giao thông nông thôn giúp bà con an tâm sản xuất, đi lại thoải mái.

Từ thành quả bước đầu, huyện tiếp tục thực hiện phương châm “giao thông nông thôn phát triển đến đâu thì hệ thống đèn đường đến đó”. Qua đó đã khơi sức dân xây dựng hạ tầng giao thông nông thôn ngày càng hoàn chỉnh, đáp ứng ngày càng tốt hơn cho đời sống dân sinh.

Đồng chí Trần Minh Cảnh- Bí thư Đảng ủy xã Bình Hòa Phước- phấn khởi: So với trước đây, giao thông của xã giờ được xem là “tuyệt vời” vì từ đường lớn đến đường nhỏ đều được đầu tư ngon lành. Giờ có việc về trễ cũng không lo trời tối vì đường sá đi lại ngon lành mà đèn thì sáng trưng, cuộc sống nơi thôn quê giờ không khác thành thị bao nhiêu.

Đời sống khá lên, hộ nghèo ít đi

Hoàn thành công tác nhà ở cho hộ nghèo, hỗ trợ gần 1.500 hộ dân vươn lên thoát nghèo, tạo việc làm mới cho 5.000 lao động, thu nhập bình quân đầu người đạt 45 triệu đồng/năm… là những con số ấn tượng mà Đảng bộ huyện Long Hồ đã thực hiện thắng lợi trong nhiệm kỳ 2015- 2020.

“Song hành với thực hiện nghị quyết là thực hiện các chương trình giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới… Quan điểm của huyện là chương trình xây dựng nông thôn mới chỉ thật sự có ý nghĩa khi đời sống người dân khá lên và hộ nghèo ít đi”- đồng chí Hồ Văn Minh- Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Long Hồ- nhận định.

Có “an cư” mới “lạc nghiệp”, hiểu rõ điều này, đảng ủy các xã- thị trấn đã tích cực chỉ đạo thực hiện tốt các mục tiêu giảm nghèo thông qua chương hỗ trợ hộ xây nhà, vay vốn ưu đãi, cho mượn vốn để làm ăn, giới thiệu việc làm, xuất khẩu lao động… nhằm giúp người dân vươn lên thoát nghèo hiệu quả.

Đầu nhiệm kỳ, toàn huyện có 2.174 hộ nghèo, chiếm 5,4%, đến nay còn 690 hộ nghèo, chiếm 1,43%. Như vậy, đã có gần 1.500 hộ vươn lên thoát nghèo, tương đương mỗi năm có khoảng 300 hộ thoát nghèo. Cuối năm 2019, huyện cũng đã hoàn thành công tác xây nhà ở cho hộ nghèo. Cuối năm 2020, giải quyết dứt điểm hơn 100 căn nhà cho hộ cận nghèo khó khăn về nhà ở.

Với những chủ trương, nghị quyết đúng đắn, hợp lòng dân và mang lại lợi ích thiết thực cho dân, Huyện ủy Long Hồ đã đưa chất lượng cuộc sống của người dân không ngừng nâng cao, niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng ngày càng được củng cố vững chắc. Chính điều này, đã tạo nên sức mạnh để Đảng bộ huyện Long Hồ không ngừng lớn mạnh để thực hiện thắng lợi sứ mệnh lịch sử của mình. 

NGUYỄN XUÂN