Tầm soát lao trong cộng đồng - giảm nguy cơ lây nhiễm

Cập nhật, 13:50, Thứ Tư, 28/12/2022 (GMT+7)
Việc tổ chức khám sàng lọc là giải pháp cần thiết để ngăn chặn sự lây lan của bệnh lao ở cộng đồng.
Việc tổ chức khám sàng lọc là giải pháp cần thiết để ngăn chặn sự lây lan của bệnh lao ở cộng đồng.

(VLO) Để kịp thời phát hiện điều trị, cắt đứt nguồn lây của bệnh lao, từ ngày 12 - 31/12, Bệnh viện Phổi tỉnh tổ chức khám tầm soát chủ động bệnh lao trong cộng đồng tại huyện Long Hồ và TP Vĩnh Long. Đây là một trong những giải pháp chiến lược trong chương trình mục tiêu chống lao quốc gia, hướng tới loại trừ bệnh lao vào năm 2030.

Nên khám định kỳ để phát hiện bệnh lao chủ động

Bệnh lao là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do vi trùng lao gây nên. Bệnh lây lan chủ yếu qua đường hô hấp do vi khuẩn lao phát tán ra ngoài khi người mắc lao phổi ho, nói, hắt hơi, khạc nhổ.

Trung bình cứ 1 người bị lao phổi có ho khạc ra vi khuẩn có thể lây cho 10 - 15 người khác, đặc biệt môi trường ô nhiễm nhiều khói bụi, ẩm ướt là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn lao phát triển và gây bệnh.

Cho đến nay, bệnh lao vẫn là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trong các bệnh truyền nhiễm. Do đó, việc tầm soát lao có vai trò rất quan trọng nhằm chủ động phát hiện những trường hợp mắc lao đang tiềm ẩn, giúp bệnh nhân sớm điều trị, tránh lây lan trong cộng đồng.

Tại Nhà Văn hóa xã Phú Đức- Long Hồ, nhiều người dân đã có mặt để tham gia chương trình tầm soát bệnh lao.

Chú Nguyễn Văn Tư (ấp An Hòa) cho biết: “Nghe thông tin bác sĩ về tầm soát bệnh lao nên tui và vợ đi khám từ sớm. Khám được đo huyết áp, kiểm tra các bệnh, chụp X-quang. Bác sĩ khuyên bỏ thuốc lá để phòng bệnh đặc biệt là lao”.

Dù có triệu chứng khó thở, ho, sụt cân, ngủ không ngon giấc suốt hơn 2 tháng nay nhưng chỉ khi có chương trình tầm soát lao miễn phí, cô T.T.N.L. (ấp An Thành) mới khám.

Sau khi chụp X-quang, bác sĩ phát hiện có dấu hiệu bất thường ở phổi nên cô được lấy đàm xét nghiệm kiểm tra.

“Ho lâu cũng lo, nhưng đi khám cũng sợ tốn kém nên hôm nay các bác sĩ về khám, chụp xét nghiệm vậy cũng đỡ cho dân. Lỡ có bệnh thì cũng được điều trị theo đúng phác đồ chuẩn của chương trình chống lao quốc gia”. - cô L. cho biết.

Không chỉ là phát hiện và chữa bệnh lao, hoạt động tầm soát lao chủ động đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân về căn bệnh này, từ các triệu chứng đến cách phòng tránh lây bệnh.

Anh V.V.H. (TT Long Hồ) cho biết: “Tôi đã hết bệnh cách nay 2 năm rồi nhưng mà hàng năm tôi đều đến bệnh viện để kiểm tra định kỳ. Hôm nay có bác sĩ đến tận xã khám, đỡ lên bệnh viện khám.

Tôi thấy chương trình này rất là hay và bổ ích, ai cũng đến khám, chụp phổi để mà biết có bệnh không, chứ không cần bệnh lao mới đi khám. Người dân còn được phát tờ giấy để hiểu về căn bệnh lao và cách phòng bệnh”.

Điều trị lao không khó nếu phát hiện sớm

BS.CK2 Huỳnh Thị Mỹ Tiên tư vấn và hướng dẫn các thông tin cần thiết trong phòng chống bệnh lao tại cộng đồng.
BS.CK2 Huỳnh Thị Mỹ Tiên tư vấn và hướng dẫn các thông tin cần thiết trong phòng chống bệnh lao tại cộng đồng.

Trong quá trình tầm soát lao trong cộng đồng, người dân được khám, chụp X-quang phổi; lấy mẫu xét nghiệm Xpert nếu có tổn thương phổi sau X-quang và thử phản ứng Mantoux để phát hiện người đã từng bị nhiễm trực khuẩn lao.

Sau khi có kết quả, nếu phát hiện lao sẽ có phương án điều trị phù hợp cho người dân và thông báo cho trung tâm y tế huyện, trạm y tế tổ chức thu dung, quản lý và điều trị, góp phần khống chế sự lây nhiễm bệnh lao ở cộng đồng.

Đồng thời được đội ngũ y bác sĩ tư vấn và hướng dẫn các thông tin cần thiết trong phòng chống bệnh lao tại cộng đồng.

Bệnh lao không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người bệnh, mà còn có nguy cơ lây lan cho cộng đồng cũng như gây ra những hệ lụy nặng nề trong cuộc sống.

Điều trị lao không quá khó khăn nếu bệnh được phát hiện sớm và có phác đồ điều trị kịp thời. Do đó, những người nằm trong nhóm có nguy cơ bị nhiễm lao cần đi xét nghiệm và tầm soát sớm.

Để giảm tỷ lệ người mắc bệnh lao cần tăng cường các biện pháp khám sàng lọc phát hiện, điều trị sớm và quản lý tốt bệnh nhân lao tại cộng đồng.

BS.CK2 Huỳnh Thị Mỹ Tiên- Trưởng Phòng Kế hoạch tài chính - chỉ đạo tuyến và điều dưỡng Bệnh viện Phổi Vĩnh Long cho biết: “Bệnh lao sẽ được chữa khỏi hoàn toàn nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Do đó, việc tổ chức khám sàng lọc là giải pháp cần thiết để ngăn chặn sự lây lan của bệnh lao ở cộng đồng. Đây là hoạt động nhằm giảm tỷ lệ mắc bệnh lao, phát hiện sớm người có triệu chứng nghi lao để khám và điều trị kịp thời, đồng thời cung cấp số liệu về tình hình bệnh lao hiện nay cũng như dự báo xu hướng diễn biến của bệnh trong những năm tiếp theo”.

Tại các địa phương, Bệnh viện Phổi tỉnh tổ chức khám tầm soát phát hiện tích cực bệnh lao, lao tiềm ẩn, lao kháng thuốc cho khoảng 4.000 người là bệnh nhân lao có tiền sử điều trị trong vòng 2 năm, người tiếp xúc gia đình bệnh nhân lao và người bệnh đái tháo đường, bệnh hô hấp mãn tính đang được quản lý tại địa phương chưa được tầm soát lao.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN