Béo phì gia tăng các bệnh liên quan tới chuyển hóa

Cập nhật, 06:07, Thứ Sáu, 16/12/2022 (GMT+7)

(VLO) Tôi 46 tuổi, cân nặng 80kg, khi đi khám bệnh bác sĩ nói bị béo phì. Tôi nghe nói những người béo phì dễ bị đột quỵ và thường xuyên sử dụng đồ uống có cồn sẽ làm tăng nguy cơ đột quỵ đúng không?

Trần Hải Khâm (Xã Trung Thành Tây, huyện Vũng Liêm)

Trả lời: Béo phì, rối loạn chuyển hóa lipid máu, đái tháo đường là các yếu tố nguy cơ về chuyển hóa làm tăng khả năng đột quỵ.

Béo phì liên quan nhiều đến chế độ ăn và tập luyện, làm gia tăng các bệnh liên quan tới chuyển hóa như đái tháo đường, tăng cholesterol hoặc một số bệnh làm nặng các triệu chứng khi đã bị đột quỵ như hội chứng ngừng thở do tắc nghẽn.

Bệnh nhân béo phì nếu giảm cân, có thể cải thiện được huyết áp, các chỉ số lipid máu, sự nhạy cảm với insulin và các thành phần của phản ứng viêm.

Đây là những yếu tố nguy cơ thường gặp của bệnh lý tim mạch. Mức độ cải thiện các yếu tố này tương quan tuyến tính với mức độ giảm cân ở bệnh nhân béo phì.

Sử dụng rượu bia và các đồ uống có cồn là một yếu tố nguy cơ làm tăng khả năng đột quỵ. Do đồ uống có cồn làm tăng huyết áp, thay đổi khả năng đáp ứng của cơ thể với insulin (giảm độ nhạy và tăng đề kháng) nên dễ mắc bệnh đái tháo đường.

Người nghiện rượu khó có thể duy trì cân nặng trong mức bình thường nên dễ bị béo phì, kéo theo nguy cơ đột quỵ và mắc bệnh tim mạch.

Cụ thể là làm khởi phát rung nhĩ, một rối loạn nhịp tim khá phổ biến ở người cao tuổi, làm tăng nguy cơ tắc mạch máu não. Người uống rượu nhiều có thể làm giảm khả năng đông máu của gan, dẫn tới nguy cơ chảy máu não gia tăng.

BS PHAN GIA HOÀNG

(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long)