Sức khỏe và thuốc lá

Nguy hại thuốc lá điện tử với sức khỏe trẻ em

Cập nhật, 06:22, Thứ Ba, 13/12/2022 (GMT+7)

(VLO) Theo các bác sĩ, việc thường xuyên hít phải khói thuốc hay hút thuốc lá điện tử sẽ tác động nghiêm trọng đến hệ hô hấp, tim mạch và sự phát triển não bộ của trẻ em.

8 học sinh lớp 3 Trường Tiểu học Hoàng Liệt (Hà Nội) đã phải nhập viện do hút thuốc lá điện tử. Đây chính là hồi chuông cảnh báo và đòi hỏi sự vào cuộc của không chỉ nhà trường mà còn gia đình, xã hội để ngăn chặn những tình huống tương tự.

Ngày 5/12, một học sinh của trường nhặt được 1 điếu thuốc lá điện tử ở bên ngoài trường. Sau giờ ăn trưa, do tò mò, nên 8 học sinh cả nam và nữ đã nghịch và sử dụng điếu thuốc lá điện tử đó. Thấy các em có biểu hiện buồn nôn nên nhà trường và phụ huynh đã đưa các em vào bệnh viện.

Hiệu trưởng nhà trường cho biết, ngay sau khi xảy ra vụ việc, đã yêu cầu 100% giáo viên chủ nhiệm các lớp tích cực phối hợp với phụ huynh tuyên truyền tác hại của thuốc lá điện tử đối với học sinh, nhất là học sinh tiểu học.

Đồng thời, đề nghị phụ huynh thường xuyên phối hợp với giáo viên và nhà trường để nắm bắt kịp thời những biểu hiện bất thường của con em mình.

Bác sĩ Ngô Anh Vinh - Phó Khoa Sức khỏe vị thành niên, Bệnh viện Nhi trung ương - cho biết thuốc lá điện tử chứa nicotine là chất gây nghiện, vì thế trẻ có thể vật vã khó chịu khi sử dụng. Trẻ em là đối tượng nguy cơ cao dễ bị ngộ độc do uống hoặc nuốt dung dịch dùng để hút thuốc lá điện tử.

Nicotine còn gây hại cho sự phát triển não bộ ở trẻ em, gây suy giảm trí nhớ, ảnh hưởng đến trí tuệ do não bộ của trẻ chưa hoàn thiện. Thậm chí, có thể gây ra nguy cơ đau thắt ngực, suy tim, đột quỵ, suy giảm miễn dịch, giảm sức đề kháng.

Các chuyên gia khuyến cáo các bậc cha mẹ cần chú ý hơn nữa đến việc chăm sóc trẻ, không cho trẻ tiếp xúc gần cũng như sử dụng các chế phẩm liên quan đến thuốc lá điện tử.

MAI ANH