Sức khỏe và thuốc lá

"Lá phổi cho cuộc đời"

Cập nhật, 06:08, Thứ Sáu, 18/11/2022 (GMT+7)
Bệnh nhân COPD đang điều trị tại Bệnh viện Phổi Vĩnh Long.
Bệnh nhân COPD đang điều trị tại Bệnh viện Phổi Vĩnh Long.

(VLO) Đó là chủ đề của ngày Thế giới phòng chống bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) (17/11) năm 2022. Bệnh COPD là một trong những bệnh không lây nhiễm nguy hiểm và gây tử vong đứng hàng thứ 3 trên thế giới.

Chủ đề năm nay nhằm mục đích nhấn mạnh tầm quan trọng của lá phổi đối với cuộc sống. Bạn chỉ được sinh ra với hai lá phổi. Từ khi phát triển đến khi trưởng thành, giữ cho phổi khỏe mạnh là một phần không thể thiếu của sức khỏe và hạnh phúc.

Theo Bệnh viện Phổi Vĩnh Long, nguyên nhân dẫn đến căn bệnh tử thần này chủ yếu vẫn là thói quen hút thuốc lá, thuốc lào hoặc làm việc trong môi trường nhiều khói bụi, khí thải công nghiệp.

Trên thực tế bệnh nhân điều trị tại khoa đa số vào viện do tình trạng hạn chế thông khí đường thở, đặc biệt COPD chiếm 50% và phần lớn có tiền sử hút thuốc lá rất nhiều. Do khói thuốc kích thích và gây viêm tại phổi hình thành nên các xơ sẹo.

Để phòng ngừa bệnh COPD, BS.CK1 Phạm Văn Hoàng- Trưởng Khoa Bệnh phổi- Dinh dưỡng, Bệnh viện Phổi Vĩnh Long khuyến cáo: Cách tốt nhất là không hút thuốc lá, tránh khói bụi, tạo môi trường sống và làm việc trong lành; giữ gìn sức khỏe, giữ ấm vào mùa lạnh; khi ra đường, phải có biện pháp phòng tránh như đeo khẩu trang để tránh hít phải những khói bụi độc hại; tiêm vaccine phòng cúm, phòng phế cầu để ngăn ngừa đợt cấp; cải thiện tình trạng dinh dưỡng: ăn nhiều bữa nhỏ, đủ chất dinh dưỡng…

Ngoài ra, nếu có các biểu hiện: ho liên tục, thường xuyên khạc đờm vào buổi sáng, tình trạng ho, khó thở nặng dần theo thời gian... người dân nên đến bệnh viện sớm để được bác sĩ thăm khám.

Những người có nguy cơ cao mắc bệnh COPD là những người trên 40 tuổi và có ít nhất một trong các yếu tố nguy cơ sau:

- Hút thuốc lá, thuốc lào.

- Trực tiếp đun bếp (than, củi, rơm, rạ) lâu năm.

- Tiếp xúc khói, bụi, hóa chất nghề nghiệp.

- Bản thân hoặc gia đình có người mắc bệnh dị ứng, viêm mũi dị ứng hoặc mắc hen phế quản…

Bài, ảnh: MAI ANH