Vững niềm tin

Cập nhật, 09:47, Chủ Nhật, 24/04/2022 (GMT+7)

 

Sáng nay, cây bông giấy trước nhà tôi bông rụng đầy. Trận mưa chiều tối qua “quật” cây bông giấy đang rộ bông đã gần như trơ trụi (ảnh). Tôi tiếc hùi hụi vì những ngày nắng vừa qua cũng là lúc cây bông giấy nở hoa đẹp nhất. Tôi ngó nghiêng, tiếc nuối nhưng cũng đành lấy chổi gom hoa rụng cho vào gốc cây.

Chị hàng xóm thấy tôi bảo: “Chèn ơi! Bông giấy rụng muốn hết rồi! Uổng quá! Mấy nay, cây bông giấy nhà cưng nở đẹp quá chừng! Nhưng mà thôi kệ đi! Tới mùa, hoa lại nở đẹp hơn!”. Chị hàng xóm nói đúng. Hoa nở rồi hoa cũng sẽ tàn. Bông giấy đang nở đẹp nhưng nếu không có trận mưa chiều qua thì vài ngày nữa bông giấy cũng tàn. Quy luật của tự nhiên là vậy. Hơn nữa, cũng nhờ cơn mưa đầu mùa đã xoa dịu đi những ngày nắng chát chúa. Cây cối tươi tỉnh. Con người bớt oi nồng. Trời nắng rồi trời mưa. Bông giấy tàn rồi bông giấy nở. Cứ vun trồng, cứ chăm sóc, đến mùa cây sẽ lại rộ bông.

Ngẫm! Trong cuộc sống cũng vậy. Thành công là mục đích để phấn đấu. Nhưng đôi khi có những điều không mong muốn đến thật “bất ngờ”. Khó khăn, thất bại âu cũng là một phần tất yếu, khó trốn chạy trên đường đời. Mạnh mẽ vượt qua. Thành công sẽ đến. Vì vậy, hãy đương đầu, hãy nhìn nhận khó khăn mà tìm hướng giải quyết. Tinh thần lạc quan, ý chí kiên cường sẽ là “tấm áo sắt” vượt được mọi chướng ngại “chông gai”.

Tôi có người bạn công việc tốt, kinh tế khá giả, cuộc sống hôn nhân viên mãn với chồng giỏi, con ngoan. Không ai ngờ, chồng bạn lại ngoại tình và quyết định ly hôn. Chưa vội phán xét lỗi thuộc về ai mà điều có thể thấu hiểu là nỗi đau mà bạn tôi phải gánh chịu. Sau biến cố, bạn ra thuê nhà ở riêng. Vượt lên tất cả, giờ bạn là trụ cột của gia đình và là nhân viên xuất sắc của công ty. Bạn nhắn tôi: “Không dễ để mình đứng dậy sau những khủng hoảng, khổ đau. Nhưng, mình tự nhủ mình còn có trách nhiệm với con. Mình không thể gục ngã. Cuộc đời này không ngắn cũng không dài. Vì vậy phải biết trân trọng từng giây phút hiện tại. Sống lạc quan, có lòng tin vào chính mình, đó là sức mạnh giúp ta thoát khỏi bế tắc”.

Cuộc đời bạn nghe như một kịch bản phim. Và còn lắm những “truyện phim” trong thực tế. Gửi ai đó đang phải đối mặt với những khó khăn, thử thách hãy vững niềm tin rằng cuộc đời vẫn cho ta cơ hội. Tôi nhớ một doanh nhân nổi tiếng đã từng nói: “Hôm nay khó khăn, ngày mai còn tồi tệ nhưng ngày kia mọi thứ sẽ tuyệt vời”. Hãy bản lĩnh đương đầu và mạnh mẽ vượt qua. Mọi thứ rồi sẽ tốt đẹp hơn như hoa giấy tàn rồi hoa giấy sẽ nở rực rỡ hơn.

Bài, ảnh: DIỄM KIỀU