Không có quyền yêu cầu bên nhận đặt cọc trả gấp 3 lần tiền đặt cọc

Cập nhật, 06:04, Thứ Sáu, 16/12/2022 (GMT+7)

(VLO) Tôi có đặt cọc 200 triệu đồng thỏa thuận sang nhượng của người khác một thửa đất. Số tiền mua đất còn lại là 800 triệu đồng, tôi hẹn sẽ đưa trong vòng 1 tuần. Nhưng do tôi chưa gom tiền đủ nên 15 ngày sau, khi tôi mang tiền đến, người bán nói tôi trễ hẹn không bán nữa. Họ nói sẽ trả lại cho tôi số tiền cọc. Tôi không chấp nhận và yêu cầu họ trả cho tôi gấp 3 lần số tiền đã đặt cọc có được không?

L.H.H. (TP Vĩnh Long)

Trả lời: Trường hợp này, do anh sai hẹn, bên bán không đồng ý bán cho anh và hoàn trả lại anh số tiền đặt cọc, là họ đã có sự thông cảm với anh. Dù bên bán có bán đất cho người khác cao giá hơn, anh cũng không có quyền yêu cầu bên bán trả cho anh số tiền gấp 3 lần tiền đặt cọc. Theo quy định tại Điều 328 Bộ luật Dân sự:

1. Đặt cọc là việc một bên (bên đặt cọc) giao cho bên kia (bên nhận đặt cọc) một khoản tiền hoặc kim khí quý, đá quý hoặc vật có giá trị khác (gọi chung là tài sản đặt cọc) trong một thời hạn để bảo đảm giao kết hoặc thực hiện hợp đồng.

2. Trường hợp hợp đồng được giao kết, thực hiện thì tài sản đặt cọc được trả lại cho bên đặt cọc hoặc được trừ để thực hiện nghĩa vụ trả tiền; nếu bên đặt cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng thì tài sản đặt cọc thuộc về bên nhận đặt cọc; nếu bên nhận đặt cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng thì phải trả cho bên đặt cọc tài sản đặt cọc và một khoản tiền tương đương giá trị tài sản đặt cọc, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ