Vợ chồng cùng mượn nợ thì cùng có nghĩa vụ trả nợ

Cập nhật, 06:20, Thứ Ba, 13/12/2022 (GMT+7)

(VLO) Tôi có cho người bạn mượn một số tiền làm vốn kinh doanh. Điều này, vợ của anh ấy biết vì cả hai cùng đi lấy tiền. Thời hạn mượn theo giao kết đã qua hơn 1 năm. Gần đây, tôi ngỏ ý lấy lại tiền cho mượn thì anh ấy nói chưa gom đủ. Khi tôi nói với vợ anh ấy thì chị nói chị không liên quan tới số tiền đó vì hiện tại vợ chồng chị đã chia đôi tài sản. Trường hợp này, vợ của người mượn tiền nói vậy có đúng không? Tôi có quyền yêu cầu tòa án giải quyết không?

N.T.B. (TP Cần Thơ)

Trả lời: Nếu số tiền mượn của chị, vợ chồng người bạn đều cùng mượn và để phát triển kinh tế gia đình thì cả hai phải có nghĩa vụ chung.

Theo khoản 2, Điều 37 Luật Hôn nhân và Gia đình, vợ chồng có nghĩa vụ chung về tài sản trong trường hợp nghĩa vụ do vợ hoặc chồng thực hiện nhằm đáp ứng nhu cầu thiết yếu của gia đình.

Nếu hiện tại tài sản chung của vợ chồng đã được chia đôi, người vợ cho rằng mình không có trách nhiệm là không đúng.

Theo quy định tại khoản 4, Điều 39 Luật Hôn nhân và Gia đình về thời điểm có hiệu lực của việc chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân: Quyền, nghĩa vụ về tài sản giữa vợ, chồng với người thứ ba phát sinh trước thời điểm việc chia tài sản chung có hiệu lực vẫn có giá trị pháp lý, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.

Và quy định điểm d, khoản 2, Điều 42 Luật Hôn nhân và Gia đình việc chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân bị vô hiệu khi nhằm trốn tránh thực hiện nghĩa vụ trả nợ cho cá nhân, tổ chức.

Do vậy, căn cứ vào quy định trên, nếu vợ chồng người mượn tiền không có trách nhiệm trả tiền cho chị, chị có thể yêu cầu tòa án giải quyết.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ