Chủ sở hữu nhà ở phải làm cống ngầm đưa nước thải ra nơi quy định

Cập nhật, 13:42, Thứ Tư, 14/12/2022 (GMT+7)

(VLO) Tôi có mua thửa đất và còn để trống. Lâu nay, nhà bên cạnh cứ để nước mưa và xả nước thải sinh hoạt tràn qua đất tôi. Tôi có nói với chủ nhà bên cạnh sửa lại đường thoát nước đừng để chảy tràn qua đất tôi nhưng họ không làm. Vậy tôi phải làm sao?

L.T.V. (Tiền Giang)

Trả lời: Nếu nhà bên cạnh không sửa chữa lại đường thoát nước mưa và nước thải vẫn để chảy tràn qua đất nhà chị, chị có quyền yêu cầu chính quyền địa phương can thiệp.

Bởi, Điều 250 Bộ luật Dân sự quy định nghĩa vụ của chủ sở hữu trong việc thoát nước mưa như sau: Chủ sở hữu nhà, công trình xây dựng khác phải lắp đặt đường dẫn nước sao cho nước mưa từ mái nhà, công trình xây dựng của mình không được chảy xuống bất động sản của chủ sở hữu bất động sản liền kề.

Bên cạnh đó, Điều 251 Bộ luật Dân sự quy định nghĩa vụ của chủ sở hữu trong việc thoát nước thải: Chủ sở hữu nhà, công trình xây dựng khác phải làm cống ngầm hoặc rãnh thoát nước để đưa nước thải ra nơi quy định, sao cho nước thải không chảy tràn sang bất động sản của chủ sở hữu bất động sản liền kề, ra đường công cộng hoặc nơi sinh hoạt công cộng.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ