Căn cứ để được giải quyết việc thay đổi người trực tiếp nuôi con

Cập nhật, 05:30, Thứ Sáu, 03/06/2022 (GMT+7)

(VLO) Vợ chồng tôi ly hôn gần 10 năm. Lúc đó, con tôi mới 3 tuổi nên vợ tôi được trực tiếp nuôi con, tôi có nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con. Nay, vợ cũ của tôi chuẩn bị lấy chồng khác. Tôi muốn được xin thay đổi người trực tiếp nuôi con là tôi được không?

L.V.B. (TX Bình Minh)

Trả lời: Nếu mẹ của con anh chuẩn bị đi lấy chồng, anh muốn trực tiếp nuôi con thì trước nhất anh nên thỏa thuận với mẹ của bé về vấn đề này.

Bởi, theo điểm a khoản 2 Điều 84 Luật Hôn nhân và Gia đình, việc thay đổi người trực tiếp nuôi con được giải quyết khi có một trong các căn cứ sau đây: Cha, mẹ có thỏa thuận về việc thay đổi người trực tiếp nuôi con phù hợp với lợi ích của con.

Nếu không thỏa thuận được và xét thấy “Người trực tiếp nuôi con không còn đủ điều kiện trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con” theo quy định tại điểm b khoản 2 điều luật trên, anh có thể yêu cầu tòa án xem xét giải quyết.

Xin lưu ý với anh, theo khoản 3 điều luật trên: Việc thay đổi người trực tiếp nuôi con phải xem xét nguyện vọng của con từ đủ 7 tuổi trở lên.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ