Lãi suất theo thỏa thuận không vượt quá 20%/năm

Cập nhật, 21:58, Thứ Tư, 25/05/2022 (GMT+7)

Mẹ tôi có cho những người ở xóm vay tiền với lãi suất khoảng 30%/năm. Với mức lãi suất này có vượt quá quy định không? Nếu vượt khi có người không trả sẽ được giải quyết như thế nào?

N.T.N. (Bến Tre)

Trả lời:

Khoản 1 Điều 468 Bộ luật Dân sự quy định: Lãi suất vay do các bên thỏa thuận. Trường hợp các bên có thỏa thuận về lãi suất thì lãi suất theo thỏa thuận không được vượt quá 20%/năm của khoản tiền vay, trừ trường hợp luật khác có liên quan quy định khác. Căn cứ tình hình thực tế và theo đề xuất của Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định điều chỉnh mức lãi suất nói trên và báo cáo Quốc hội tại kỳ họp gần nhất.

Trường hợp lãi suất theo thỏa thuận vượt quá lãi suất giới hạn được quy định tại khoản này thì mức lãi suất vượt quá không có hiệu lực.

Bên cạnh đó, khoản 2 điều luật trên còn có quy định: Trường hợp các bên có thỏa thuận về việc trả lãi, nhưng không xác định rõ lãi suất và có tranh chấp về lãi suất thì lãi suất được xác định bằng 50% mức lãi suất giới hạn quy định tại khoản 1 điều này tại thời điểm trả nợ.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ