Người được di tặng phải còn sống vào thời điểm mở thừa kế

Cập nhật, 05:41, Thứ Tư, 01/06/2022 (GMT+7)

(VLO) Trước khi mất, ba tôi có viết di chúc để lại, trong đó ba có tặng cho người cháu 1 thửa đất để cất nhà. Người cháu được ba tôi di tặng đã đột ngột qua đời vì tai nạn trước khi ba tôi mất 5 tháng. Nay chúng tôi định chia thừa kế theo di chúc của ba nhưng không rõ là người được ba tặng thửa đất đã mất thì chúng tôi có phải chia đất ba tôi tặng cho vợ của anh ấy không?

H.V.D. (TP Vĩnh Long)

Trả lời: Theo quy định tại khoản 2 Điều 646 Bộ luật Dân sự: Người được di tặng là cá nhân phải còn sống vào thời điểm mở thừa kế hoặc sinh ra và còn sống sau thời điểm mở thừa kế nhưng đã thành thai trước khi người để lại di sản chết. Trường hợp người được di tặng không phải là cá nhân thì phải tồn tại vào thời điểm mở thừa kế.

Căn cứ vào quy định trên, cho thấy không phải hiện nay mà ngay cả thời điểm mở thừa kế (thời điểm người để lại di chúc mất) thì người được di tặng đã mất trước nên việc di tặng đó không phải thực hiện.

Theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 650 Bộ luật Dân sự, thừa kế theo pháp luật được áp dụng trong trường hợp sau đây: Những người thừa kế theo di chúc chết trước hoặc chết cùng thời điểm với người lập di chúc; cơ quan, tổ chức được hưởng thừa kế theo di chúc không còn tồn tại vào thời điểm mở thừa kế.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ