Lại giả danh công an yêu cầu kích hoạt định danh điện tử

Cập nhật, 05:29, Thứ Tư, 28/02/2024 (GMT+7)

Gần đây, xuất hiện tình trạng các đối tượng xấu giả danh cơ quan công an gọi điện cho người dân để hướng dẫn kích hoạt tài khoản định danh điện tử nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, thủ đoạn lừa gạt rất tinh vi và có “dây chuyền”: người dân ban đầu sẽ nhận một cuộc điện thoại yêu cầu công dân ra cơ quan công an hoặc bộ phận một cửa UBND tại địa phương để chỉnh sửa dữ liệu do nhập sai thông tin. Tuy nhiên ngay sau đó lại gợi ý sẽ có cán bộ công an hướng dẫn từ xa để cập nhật thông tin.

Cách đây vài ngày, chị N.T.T. (xã Phước Hậu, huyện Long Hồ) có nhận được một cuộc điện thoại của một người nữ giọng miền Bắc, tự xưng cán bộ phường tại nơi chị T. làm việc. Người này liên hệ vì tra trên hệ thống thấy chị T. chưa cập nhật tài khoản định danh điện tử và yêu cầu chị T. đến trụ sở Công an TP Vĩnh Long để kích hoạt. Người này cũng nói sẽ có cán bộ công an gọi đến để xác minh và còn hướng dẫn đường đi đến trụ sở công an.

Một lát sau, một người nam gọi đến tự xưng là công an thành phố. Đối tượng này thông báo với chị T. là qua rà soát thông tin dữ liệu thì chị T. chưa kích hoạt tài khoản định danh điện tử. Đối tượng yêu cầu chị T. kết bạn qua số điện thoại Zalo để tiện liên hệ làm việc và yêu cầu chị T. chụp ảnh, cung cấp thông tin cá nhân như CCCD, giấy tờ khác,... để kích hoạt giúp tài khoản định danh điện tử, mà không cần đến cơ quan công an.

Do có xem thông tin trên báo, đài về các thủ đoạn lừa đảo gọi điện thoại, chị T. nghi ngờ và nhận ra có dấu hiệu lừa đảo nên đã gọi đến cán bộ công an TP Vĩnh Long để xác minh. Theo đó, cơ quan công an khẳng định không có làm việc qua tin nhắn, không giải quyết công việc qua điện thoại mà sẽ mời công dân trực tiếp tới trụ sở làm việc. Do đó, người dân cần cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo và không làm theo yêu cầu của các đối tượng xấu.

Ngành chức năng cũng khuyến cáo, để phòng tránh các đối tượng lừa đảo, người dân cần tự nâng cao ý thức cảnh giác, tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân hay tài khoản ngân hàng qua điện thoại, email hay tin nhắn, kể cả với người tự xưng là luật sư hay công an. Khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu bị lừa đảo, người dân cần trình báo cơ quan công an để kịp thời ngăn chặn, xử lý.

TRÀ MY

 

Các tin khác: