Kiện ra tòa vì bị quỵt tiền "cò" đất

Cập nhật, 13:14, Thứ Năm, 22/02/2024 (GMT+7)

Sau khi giới thiệu và thực hiện xong giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ), người môi giới không nhận được 2% hoa hồng như thỏa thuận nên đã gửi đơn khởi kiện ra tòa.

Năm 2021, anh N.T.D. có nhờ chị N.T.T.A. (ở huyện Bình Tân) giới thiệu chuyển nhượng 18 công đất và hứa cho chị A. 2% hoa hồng. Sau đó, chị A. giới thiệu anh P.V.T. (ở TX Bình Minh) nhận chuyển nhượng thành công số đất trên. Ngày 29/6/2022, anh D. và anh T. ký hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ và giao nhận tiền tại UBND xã, chị A. cũng có mặt.

Tại đây, anh D. đồng ý cho anh T. thiếu lại 119 triệu đồng gồm 80 triệu đồng chi phí làm giấy tờ và 39 triệu đồng cho người môi giới. Sau đó, do anh T. chỉ đồng ý chuyển khoản cho chị A. 19 triệu đồng, còn 20 triệu đồng chia cho người môi giới đi cùng chị A. và cán bộ thẩm định vay vốn của ngân hàng. Chị A. không đồng ý nên phát sinh tranh chấp và kiện anh T. ra tòa.

Anh T. thừa nhận đang giữ số tiền chủ đất hứa thưởng cho người môi giới. Sau khi thực hiện xong thủ tục chuyển nhượng đất, anh có kêu chị A. đưa số tài khoản để chuyển 19 triệu đồng nhưng chị A. không đồng ý và đòi nhận đủ 39 triệu đồng. Đây là tiền môi giới mà người đi cùng chị A. và cán bộ thẩm định của ngân hàng cũng có phần nên không đồng ý giao hết theo yêu cầu khởi kiện của chị A..

Từ những chứng cứ thu thập được, HĐXX nhận định: Số tiền 39 triệu đồng chị A. yêu cầu anh T. phải trả bắt nguồn từ việc anh D. nhờ chị A. giới thiệu người để chuyển nhượng đất. Anh D. thừa nhận có nhờ chị A. môi giới bán giúp 18 công đất và cho 2% hoa hồng tương đương 39 triệu đồng chứ không có hứa cho người đi cùng chị A. hay cán bộ thẩm định vay vốn của ngân hàng như lời trình bày của anh T..

Mặc dù việc môi giới chuyển nhượng đất của chị A. chỉ bằng lời nói, không lập thành văn bản nhưng các bên đều thừa nhận anh D. có hứa cho chị A. 39 triệu đồng hoa hồng và số tiền này anh T. đang quản lý nên chị A. không cần phải chứng minh.

Đối với việc anh T. cho rằng số tiền 39 triệu đồng có một phần của người đi cùng chị A. và cán bộ thẩm định của ngân hàng nhưng qua làm việc, người môi giới đi cùng chị A. khai không liên quan đến số tiền này.

Cán bộ ngân hàng thì cho biết lúc anh T. mua đất có nhờ anh đến thẩm định xem thửa đất đủ điều kiện vay vốn không. Sau khi thẩm định, anh có báo cho anh T. biết là thửa đất không đủ điều kiện vay vốn, còn tiền hoa hồng mua bán đất, anh không biết và không liên quan.

Do anh T. không cung cấp được tài liệu, chứng cứ chứng minh cho lời trình bày của mình nên không có căn cứ chấp nhận. Do đó, HĐXX đã chấp nhận yêu cầu khởi kiện của chị A., buộc anh T. có nghĩa vụ trả chị A. số tiền 39 triệu đồng hoa hồng chuyển nhượng đất. Kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật, nếu anh T. không trả khoản tiền trên thì phải chịu thêm khoản tiền lãi theo quy định.

DIỄM PHƯỢNG

Các tin khác: