"Thông chốt", "báo chốt" là vi phạm pháp luật

Cập nhật, 10:28, Thứ Tư, 21/02/2024 (GMT+7)
Đội An ninh (Công an huyện Trà Ôn) tống đạt quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với N.M.H..
Đội An ninh (Công an huyện Trà Ôn) tống đạt quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với N.M.H..

Trong thời gian này, lực lượng CSGT đang xử lý mạnh các hành vi vi phạm trật tự ATGT, trong đó có vi phạm về nồng độ cồn.

Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế trên địa bàn huyện Trà Ôn, việc kiểm soát và xử lý các phương tiện vi phạm không hề đơn giản, khi người vi phạm luôn tìm mọi cách để tránh, né các chốt kiểm soát hoặc có những người dù không trực tiếp tham gia giao thông nhưng cũng giúp người vi phạm né tránh các chốt.

Điển hình như, ngày 15/2/2024, Đội An ninh Công an huyện Trà Ôn tiến hành tống đạt quyết định xử phạt vi phạm hành chính là 7,5 triệu đồng đối với N.M.H. (SN 1991, thường trú Khu 6, TT Trà Ôn) về hành vi sử dụng mạng xã hội Facebook “Thu thập, xử lý và sử dụng thông tin của tổ chức, cá nhân khác mà không được sự đồng ý hoặc sai mục đích theo quy định của pháp luật”.

Trước đó, vào ngày 30/1/2024 qua cung cấp của người dân trên trang fanpage Công an huyện có một trường hợp tài khoản Facebook cá nhân có hành vi đăng tải thông tin, bài viết có nội dung thông báo chốt đo nồng độ cồn của lực lượng CSGT Công an huyện Trà Ôn.

Tiến hành xác minh nhanh, Công an huyện đã xác định nhân thân, lai lịch của tài khoản nói trên là N.M.H. nên đã mời người này đến trụ sở công an để làm việc. Tại đây N.M.H. thừa nhận hành vi của mình và trình bày mục đích là thông báo cho mọi người biết để “né” chốt kiểm tra, kiểm soát của lực lượng thi hành công vụ.

Cũng là né tránh nhưng lại có một số trường hợp người điều khiển phương tiện không chấp hành các yêu cầu kiểm tra của lực lượng chức năng.

Cụ thể, vào lúc 21 giờ 45 phút ngày 25/1/2024 tại Km67 QL54, P.B.N. (SN 1977, cư trú tại ấp Mỹ Hưng, xã Thiện Mỹ, huyện Trà Ôn) điều khiển xe mô tô mang BKS 64F1-569.82 đã có hành vi không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn của người thi hành công vụ.

Ngoài ra, trong quá trình lực lượng công an yêu cầu kiểm tra thì P.B.N. còn tự xưng đang công tác tại Ban Chỉ huy Quân sự huyện Trà Ôn (qua xác minh được biết P.B.N. đã từng là nhân viên hợp đồng tại Ban Chỉ huy Quân sự huyện nhưng đã nghỉ việc cách đây 10 năm).

Công an huyện Trà Ôn đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền 8,5 triệu đồng đối với P.B.N. về hành vi không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn của người thi hành công vụ và điều khiển xe mô tô không có giấy phép lái xe (do trước đó P.B.N. đã bị Công an huyện Mang Thít tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 2 tháng cũng với hành vi liên quan đến nồng độ cồn).

Cách đây không lâu, Công an huyện Trà Ôn đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với N.H.T. (SN 1999, cư trú tại ấp Ngãi Hòa, xã Hòa Bình, huyện Trà Ôn) và M.T.K.T. (SN 1994, cư trú tại Khu 6, TT Trà Ôn) về hành vi không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người kiểm soát giao thông, với mức phạt 900.000đ cho mỗi trường hợp kèm theo hình phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 2 tháng hạng A1.

Các hành vi “thông chốt”, “báo chốt” CSGT đều là hành vi vi phạm pháp luật, hành vi “báo chốt” làm cho những người sau khi sử dụng rượu, bia vẫn lái xe, vi phạm quy định về tốc độ, tiềm ẩn nguy cơ cao gây ra tai nạn giao thông, hành vi này cũng vô tình tiếp tay cho các đối tượng vận chuyển hàng cấm, hàng lậu,… thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, đối phó với sự kiểm soát của lực lượng chức năng.

Hiện nay, lực lượng CSGT cả nước đã được trang bị phương tiện kỹ thuật hiện đại như máy bắn tốc độ tầm xa ghi nhận hình ảnh người vi phạm giao thông, máy kiểm tra nồng độ cồn ghi nhận hình ảnh người được kiểm tra.

Trong quá trình tuần tra, kiểm soát lực lượng CSGT được trang bị camera mini gắn trực tiếp trên áo và camera giám sát gắn trên phương tiện (xe chuyên dụng) để kiểm soát, giám sát và ghi nhận thông tin biển số xe, người vi phạm, vì vậy các trường hợp không chấp hành, “thông chốt” đều sẽ được ghi nhận.

Tiếp tục thực hiện quyết liệt việc kiểm soát, xử lý đối với người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn nhằm tạo chuyển biến tích cực, tiến tới hình thành thói quen, văn hóa “đã uống rượu bia không lái xe”, đó cũng là biện pháp hữu hiệu để bảo vệ an toàn cho sức khỏe, tính mạng của bản thân, gia đình và những người xung quanh khi tham gia giao thông.

Bài, ảnh: PHƯƠNG THẢO 

 

 

Các tin khác: