Nhóm thanh niên lãnh án vì đòi tiền "bảo kê"

Cập nhật, 18:47, Thứ Tư, 21/02/2024 (GMT+7)

Vì muốn có tiền tiêu xài, Lê Ngọc Thuận (SN 2003), Mai Hữu Luân (SN 2005), Đinh Hồng Thái (SN 2005), Nguyễn Minh Hiếu (SN 2006) cùng ngụ huyện Long Hồ, Đặng Thành Nhân (SN 2007), Nguyễn Quốc Toàn (SN 2006), Trần Nguyễn Trọng Khánh (SN 2007) cùng ngụ TP Vĩnh Long, Nguyễn Phát Tài (SN 2001, ngụ huyện Mang Thít) thu tiền “bảo kê” tại một số quán cà phê trên địa bàn huyện Long Hồ. Hành vi của các đối tượng trên vừa bị TAND huyện Long Hồ tuyên phạt tù về tội “Cưỡng đoạt tài sản”.

Theo hồ sơ vụ án, ngày 26/4/2023, sau khi tổ chức tiệc đầy tháng cho con của mình tại nhà, Thuận rủ Luân, Thái, Hiếu, Nhân, Toàn, Khánh, Tài và Võ Hữu Lợi đi hát tại một quán karaoke ở Phường 4 (TP Vĩnh Long).

Trong lúc hát karaoke, Thuận nảy sinh ý định thu tiền “bảo kê” tại các quán cà phê dọc tuyến QL57 (thuộc địa phận ấp Thanh Mỹ 1, xã Thanh Đức, huyện Long Hồ) nhằm mục đích kiếm tiền tiêu xài cá nhân.

Đến khoảng 22 giờ cùng ngày, khi cả nhóm rời quán karaoke chuẩn bị ra về thì Thuận lên tiếng rủ các đối tượng còn lại thực hiện hành vi này. Sau đó, các đối tượng chở nhau trên xe máy đến lần lượt 5 quán cà phê dọc tuyến QL57 đòi tiền “bảo kê”.

Tại mỗi quán cà phê, nhóm đòi thu 100.000 đ/ngày. Nếu quán nào không đồng ý thì nhóm đập phá tài sản, đến khi chủ quán đồng ý hứa nộp đủ số tiền theo yêu cầu thì mới để cho họ yên ổn. Thậm chí, để dễ bề thực hiện hành vi trên, Thuận còn yêu cầu Lợi mua 3 con dao Thái Lan tiếp tục đi thu tiền “bảo kê”.

Nhưng sau đó, Lợi và Khánh đã dùng con dao vừa mua đâm anh L.H.T. (ngụ Phường 5, TP Vĩnh Long) tử vong vì giữa 2 bên nảy sinh mâu thuẫn trong lúc đi đòi tiền “bảo kê”. Hành vi của 2 đối tượng này đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh khởi tố về tội “Giết người”.

Đối với tội “Cưỡng đoạt tài sản”, ngoài Võ Hữu Lợi chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự tại thời điểm thực hiện hành vi này, các đối tượng còn lại gồm Lê Ngọc Thuận, Nguyễn Phát Tài, Mai Hữu Luân, Đinh Hồng Thái, Nguyễn Minh Hiếu, Đặng Thành Nhân, Nguyễn Quốc Toàn và Trần Nguyễn Trọng Khánh đều bị khởi tố.

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội. HĐXX nhận định tính chất vụ án nghiêm trọng khi các bị cáo xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản hợp pháp của người khác.

Không những vậy còn có hành vi đe dọa bằng vũ lực khi các bị hại không đáp ứng theo yêu cầu.

Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm và gây bức xúc lớn trong dư luận nên việc xử lý nghiêm minh là cần thiết để lập lại trật tự xã hội. Trong vụ án này, bị cáo Thuận có vai trò nổi bật nhất khi chính bị cáo đã rủ rê các bị cáo khác thực hiện hành vi phạm tội, trong đó có người chưa đủ 18 tuổi.

Đây được xem là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, bên cạnh việc bị cáo phạm tội 2 lần trở lên. Các bị cáo còn lại cũng tích cực thực hiện hành vi phạm tội với thái độ hung hăng, uy hiếp tinh thần bị hại nhiều lần nên cũng cần thiết phải cách ly khỏi xã hội một thời gian nhằm răn đe, phòng ngừa chung trong xã hội.

Sau khi xem xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội cũng như các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Lê Ngọc Thuận 2 năm tù, các bị cáo Nguyễn Phát Tài, Mai Hữu Luân, Đinh Hồng Thái, Nguyễn Minh Hiếu, Đặng Thành Nhân, Nguyễn Quốc Toàn và Trần Nguyễn Trọng Khánh mỗi bị cáo 1 năm tù cùng về tội “Cưỡng đoạt tài sản”.

PHẠM TẤN

 

Các tin khác: