"Cát tặc" lãnh án tù

Cập nhật, 07:18, Thứ Sáu, 23/02/2024 (GMT+7)
Thấy nhiều phương tiện trộm cát, sẵn có dụng cụ trên ghe nên bị cáo làm theo thì bị bắt quả tang.
 
Ngày 20/2, TAND tỉnh Vĩnh Long xét xử sơ thẩm vụ án “Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên” đối với bị cáo Phạm Thanh Tùng (SN 1989, ngụ xã Long Phước, huyện Long Hồ). Liên quan đến vụ án này, N.M.T. do chưa có tiền án, tiền sự và hành vi không cấu thành tội phạm nên cơ quan điều tra chuyển cơ quan chức năng xử lý hành chính.
 
Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Long, tối 13/8/2023, tổ công tác của Phòng Cảnh sát môi trường (Công an tỉnh Vĩnh Long) tuần tra trên sông Tiền, khi đến thủy phận thuộc ấp An Hòa (xã An Bình, huyện Long Hồ) thì phát hiện Tùng và T. đang dùng thiết bị bơm hút cát từ lòng sông lên ghe sắt.
 
Trên ghe lúc này có hơn 8,4m3 cát, tổ công tác lập biên bản xác định tọa độ, tạm giữ phương tiện. Kết quả, tại vị trí phát hiện sự việc, cơ quan chức năng không cấp phép khai thác khoáng sản là cát sông cho bất kỳ cá nhân, tổ chức nào.
 
Quá trình điều tra xác định Tùng từng có 1 tiền sự vì hành vi khai thác cát sông không có giấy phép, UBND tỉnh Tiền Giang phạt hành chính 88 triệu đồng nhưng chưa chấp hành. Do vậy, lần phạm tội này đủ căn cứ truy cứu trách nhiệm hình sự.
 
Phương tiện dùng khai thác cát là của ông N.H.V. thuê lại của người khác. Ngày 13/8, ông V. giao ghe cho Tùng và T. cùng số tiền 2 triệu đồng để đi mua cát. Tại tòa, bị cáo Tùng khai nhận thêm, khi chờ đến lượt lấy cát, bị cáo thấy nhiều phương tiện khác đang hút trộm cát nên rủ T. làm theo để bán lấy tiền tiêu xài. Trên ghe lúc này đã có sẵn dụng cụ, Tùng và T. chỉ cần thả xuống sông hút cát lên khoang chứa.
 
Bị cáo Tùng nói ý thức được việc khai thác cát sông phải được cơ quan chức năng cấp phép nhưng viện lý do hoàn cảnh khó khăn, không đất sản xuất, bản thân là lao động chính nuôi cả gia đình gồm mẹ già, vợ và 2 con nhỏ nên bất chấp.
 
HĐXX giải thích với bị cáo đây không chỉ là việc làm phạm pháp mà còn là nguyên nhân làm cạn kiệt nguồn tài nguyên khoáng sản, thay đổi dòng chảy gây sạt lở bờ sông. Trong khi bị cáo có 1 tiền sự và trước đó cũng đã bị phạt hành chính vì khai thác cát sông trái phép. Như vậy, đây là lần thứ 3 bị cáo thực hiện hành vi sai trái nên cần xử lý nghiêm để giáo dục răn đe bị cáo và phòng ngừa chung cho toàn xã hội.
 
Hành vi này nguy hiểm cho xã hội, vi phạm quy định của Nhà nước về khai thác tài nguyên, gây bất bình trong Nhân dân, mất an ninh trật tự địa phương, đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên”.
 
Tuy nhiên, xét bị cáo phạm tội nhưng gây thiệt hại không lớn, phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên HĐXX tuyên phạt bị cáo mức án 6 tháng tù.
TRUNG HƯNG
 
 
 
Các tin khác: