CẦM CỐ GIẤY CHỨNG MINH NHÂN DÂN, CĂN CƯỚC CÔNG DÂN

Vi phạm pháp luật và có nguy cơ bị lừa đảo

Cập nhật, 15:08, Thứ Sáu, 23/02/2024 (GMT+7)
Một chủ tiệm cầm đồ bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi nhận cầm cố giấy CMND, thẻ CCCD.
Một chủ tiệm cầm đồ bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi nhận cầm cố giấy CMND, thẻ CCCD.
Hành vi thế chấp, cầm cố, nhận cầm cố giấy CMND, CCCD là hành vi vi phạm pháp luật và sẽ bị xử phạt theo quy định.
 
Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn nhiều trường hợp vi phạm. Điều này tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh trật tự, đặc biệt là trong trường hợp một số đối tượng có ý đồ xấu, sử dụng những giấy tờ này để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Công an tỉnh Vĩnh Long đã có nhiều giải pháp để kịp thời ngăn chặn tình trạng này.
 
Mới đây, Công an TP Vĩnh Long đã xử phạt vi phạm hành chính 6,5 triệu đồng đối với một chủ tiệm cầm đồ trên địa bàn Phường 9, TP Vĩnh Long với hành vi vi phạm là thế chấp, cầm cố, nhận cầm cố giấy CMND hoặc thẻ CCCD và lập sổ quản lý, lưu trữ số liệu, tình hình hoạt động kinh doanh không đúng hoặc không đầy đủ theo quy định của Bộ Công an được quy định tại Nghị định số 144, ngày 31/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; PCCC; cứu nạn, cứu hộ; phòng, chống bạo lực gia đình. 
 
Trước đó vào ngày 25/1/2024 lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an TP Vĩnh Long phối hợp với Công an Phường 9 kiểm tra phát hiện tiệm cầm đồ này đã nhận cầm cố nhiều loại giấy tờ trong đó có CCCD.
 
Thiếu tá Huỳnh Trường Lộc- Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an TP Vĩnh Long, cho biết thời gian qua, Công an TP Vĩnh Long đã phát hiện và xử lý vi phạm hành chính một số trường hợp vi phạm cầm, cố hoặc nhận cầm cố CCCD.
 
Trong thời gian tới, Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an thành phố sẽ tham mưu các giải pháp triển khai và tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến CCCD, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
 
Tổ chức tuyên truyền để người dân và các tổ chức nắm vững, hiểu rõ các quy định về quyền và nghĩa vụ trong việc quản lý và sử dụng thẻ CCCD cũng như các các giấy tờ tùy thân.
 
Tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng cũng như lực lượng công an các phường vừa hướng dẫn vừa kiểm tra để người dân thực hiện tốt các quy định của pháp luật liên quan đến CCCD.
 
Trường hợp phát hiện các vi phạm liên quan, căn cứ vào mức độ vi phạm, Công an thành phố sẽ kiên quyết đề xuất xử lý vi phạm đúng quy định của pháp luật để phòng ngừa những vi phạm phát sinh, góp phần cùng toàn lực lượng giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
 
Để góp phần phòng ngừa vi phạm, công an các địa phương đã thường xuyên kiểm tra, kết hợp tuyên truyền để người dân hiểu và chấp hành nghiêm các quy định về quản lý, sử dụng giấy CMND, thẻ CCCD; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan, nhất là các vi phạm hành chính về cấp, quản lý, sử dụng giấy CMND, thẻ CCCD theo Nghị định số 144 của Chính phủ.
 
Qua tuyên truyền đã giúp người dân cũng như những cơ sở kinh doanh hiểu rõ nắm vững và chấp hành quy định liên quan.
 
Thượng tá Nguyễn Minh Hải- Phó Trưởng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh), cho biết:
 
“Trong thời gian tới, để thực thi pháp luật liên quan đến việc cầm cố, nhận cầm cố thẻ CCCD, đơn vị sẽ tham mưu Ban Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật liên quan đến quản lý, sử dụng thẻ CCCD;
 
các hành vi nghiêm cấm liên quan đến việc sử dụng thẻ CCCD như: thuê, cho thuê, mượn, cho mượn, cầm cố, nhận cầm cố thẻ CCCD... bằng nhiều hình thức khác như: tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang mạng xã hội Zalo, Facebook, thông qua các cuộc họp dân... qua đó nhằm nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành của người dân.
 
Bên cạnh, tăng cường công tác nắm tình hình, quản lý chặt địa bàn, kịp thời kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm đối với các hành vi cầm cố, nhận cầm cố thẻ CCCD.
 
Quản lý chặt chẽ công tác cấp CCCD theo đúng trình tự, thủ tục theo quy định nhằm kịp thời phát hiện các đối tượng có hành vi gian dối trong làm thủ tục xin cấp lại CCCD nhiều lần để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật”.
Điều 10, Nghị định số 144, ngày 31/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định mức phạt hành chính đối với hành vi thế chấp, cầm cố, nhận cầm cố giấy CMND, thẻ CCCD là từ 4-6 triệu đồng. Đồng thời, cá nhân vi phạm còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung và biện pháp khắc phục hậu quả là tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính; buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được nhờ thực hiện hành vi vi phạm hành chính đó.
Bài, ảnh: THANH THẢO- ÁI BÌNH
 
 
 
Các tin khác: