Mâu thuẫn vì tiếng nẹt pô xe, một người bị đâm tử vong

Cập nhật, 06:57, Thứ Ba, 30/08/2022 (GMT+7)
Bị cáo Nguyễn Minh Tùng.
Bị cáo Nguyễn Minh Tùng.

Những ngày về thăm quê bạn gái, Nguyễn Minh Tùng (SN 2005, ngụ Quận 11- TP Hồ Chí Minh) thường chạy xe nẹt pô gây “chướng tai gai mắt” một thanh niên trong xóm. Vì việc này mà đôi bên xảy ra mâu thuẫn, đánh nhau khiến một người mất mạng.

Ngày 26/8, TAND tỉnh Vĩnh Long mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Tùng 9 năm tù vì tội “Giết người”, quy định tại khoản 1, Điều 123 Bộ luật Hình sự. Theo cáo trạng, ngày 6/3/2022, Tùng và Đ.Q.M. (SN 2007) về quê bạn gái Tùng là N.T.C.L. ở xã Tân Quới Trung (Vũng Liêm) chơi. Thời gian này, Tùng và M. thường chạy xe máy vòng xóm nẹt pô làm Nguyễn Huỳnh Thái Điền (SN 1999) bực tức. Mặc dù hành động của Tùng và bạn không nhằm khiêu khích ai nhưng Điền cố tình tìm cách gây sự, dẫn đến mâu thuẫn và đánh nhau. Theo đó, tối 9/3/2022, thông qua một người bạn, Điền mới biết nhóm thanh niên kia là bạn của L.. Tiếp đến, Điền xin số điện thoại của L. để “xác minh” nhưng L. giải thích không có sự việc trên.

Dù vậy, Điền không bỏ qua mà tắt ngang điện thoại rồi chạy xe đến trước nhà L. nẹt pô “dằn mặt” và lớn tiếng thách thức rồi bỏ đi. Tùng thấy vậy lo sợ Điền gây sự nên kêu M. trình báo sự việc với chính quyền địa phương. Điền bỏ đi tìm thêm 2 thanh niên khác quay lại nhà L. thì gặp M. vừa về đến. Thấy M., Điền xông đến chặn đầu xe, túm cổ áo đánh nhiều cái vào đầu và mặt M..

L. thấy vậy nên lấy kéo (loại kéo cắt giấy) chạy ra can ngăn, Tùng lấy dao Thái Lan đi theo sau. Lúc này, Điền đã ngưng đánh M. nhưng tay vẫn còn túm cổ áo, thấy Tùng đến Điền hét lớn: “Mày ra đây tao đánh chết mày luôn”. Tùng bước tới nên bị Điền đánh vào trán té ngã. Điền xông đến định đánh tiếp thì bị Tùng dùng dao đâm trúng. Chưa buông tha, Điền túm áo đánh Tùng nhưng không trúng. Trong lúc xô xát, Điền bị Tùng đâm nhiều nhát vào tay. Sau khi gây án, Tùng bỏ chạy vào một con hẻm cách hiện trường khoảng 200m rửa con dao dính vết máu rồi để trên nắp lu, sau đó đến cơ quan công an đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Riêng Điền được đưa đến cơ sở y tế cấp cứu nhưng đã tử vong. Theo giám định pháp y, nguyên nhân tử vong của Điền là do sốc mất máu cấp bởi vết thương đứt tĩnh mạch cảnh gốc phải. Nồng độ cồn trong cơ thể của Điền là 359 mg/100ml máu.

Với hành vi này, Tùng bị Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh) khởi tố bị can, tạm giam phục vụ điều tra. Thời điểm thực hiện hành vi phạm tội, Tùng mới 16 tuổi 10 tháng. Đối với L., mặc dù khi thấy Tùng và M. bị Điền đánh có cầm kéo chạy ra nhưng không tham gia đánh nhau, không có hành động hoặc lời nói xúi giục nên không có dấu hiệu tội phạm. Về trách nhiệm dân sự, gia đình bị hại yêu cầu bồi thường 150 triệu đồng, đồng thời yêu cầu xử lý hành vi phạm tội của hung thủ theo quy định pháp luật. Tùng đồng ý bồi thường và tự nguyện dùng xe gắn máy, điện thoại di động đang bị cơ quan điều tra tạm giữ để khắc phục hậu quả. Quá trình điều tra, Tùng thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, Ngoài ra, bị cáo còn được hưởng một số tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như: Chưa có tiền án, tiền sự, đầu thú sau khi thực hiện hành vi phạm tội, bản thân thuộc thành phần lao động nghèo.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG