Dùng dao gây thương tích cho chủ nợ

Cập nhật, 11:08, Thứ Sáu, 22/04/2022 (GMT+7)

Bị chủ nợ đòi tiền và dùng cây đánh, Dương Thành Tâm (SN 1979- trú khóm Tân Quới, phường Tân Hòa- TP Vĩnh Long) lấy dao tự chế đâm lại nên bị truy tố ra tòa về hành vi “Cố ý gây thương tích”.

Dương Thành Tâm và Đ.T.H. (SN 1993- trú khóm Vĩnh Phú, phường Tân Ngãi- TP Vĩnh Long) là bạn bè biết nhau từ trước. Cuối năm 2020, Tâm nợ H. 25 triệu đồng nhưng không có tiền trả nên cầm xe gắn máy cho H.. Đến tháng 2/2021, Tâm gặp H. mượn lại xe và hứa sẽ sớm trả nợ nên H. đồng ý. Tuy nhiên, sau khi lấy xe thì Tâm không trả tiền, H. gọi điện đòi nhiều lần nhưng Tâm vẫn không trả.

Khoảng 15 giờ ngày 1/4/2021, khi H. chạy xe trên đường liên xã Tân Hòa- Tân Ngãi thì thấy Tâm dừng xe bên lề nghe điện thoại. H. dừng trước đầu xe của Tâm đòi tiền, trên tay có cầm cây súng bắn chĩa tự chế. H. hỏi Tâm: “Giờ tiền bạc tính sao”? Tâm trả lời chưa có và hẹn về mượn tiền người thân đưa trước một ít. Do sợ H. đánh nên vừa nói xong, Tâm quay đầu xe bỏ chạy. H. cầm súng bắn chĩa điều khiển xe chạy theo và dọa: “Dừng lại, không tao bắn…” .

Khi Tâm dừng xe thì 2 bên xảy ra cự cãi, xô đẩy nhau. Sau đó, H. nhặt cây gỗ đánh Tâm. Tâm dùng tay đỡ, đồng thời lấy dao tự chế trong túi quần ra đâm 2 nhát vào sau cổ của H. làm H. té ngã. H. được gia đình đưa đến bệnh viện cấp cứu và điều trị, còn Tâm bỏ về nhà. Đến ngày 7/4/2021, Tâm đến Công an phường Tân Ngãi thừa nhận hành vi nêu trên và giao nộp cây dao gây án.

Kết luận giám định của Trung tâm Pháp y tỉnh Vĩnh Long, Đ.T.H. bị thương vùng chẩm và đầu gây tụ khí trong cơ vùng gáy, sau cổ và khoang dịch não tủy, tỷ lệ tổn thương 5%.

Hành vi của Dương Thành Tâm đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại khoản 1, Điều 134 Bộ luật Hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Tâm.

Quá trình điều tra, Tâm thừa nhận sai phạm nhưng không đồng ý bồi thường chi phí điều trị, tiền mất thu nhập theo yêu cầu của bị hại tổng cộng 20 triệu đồng và đề nghị giải quyết theo quy định pháp luật.

Xét hành vi của Tâm là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến sức khỏe người khác, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự địa phương nên cần xử nghiêm để răn đe. Do Tâm có nhiều tình tiết giảm nhẹ, không có tình tiết tăng nặng nên HĐXX đã xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt. Chiều 18/4/2022, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Dương Thành Tâm 6 tháng tù giam tội “Cố ý gây thương tích”.

Tại khoản 1, Điều 134 Bộ luật Hình sự quy định tội “Cố ý gây thương tích” như sau: Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11- 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc trường hợp “dùng hung khí nguy hiểm hoặc thủ đoạn có khả năng gây nguy hại cho nhiều người” thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG