Vướng kiện tụng vì làm theo "chỉ đạo miệng"

Cập nhật, 07:25, Thứ Năm, 21/04/2022 (GMT+7)

Sếp chỉ đạo miệng phải cải tạo nền bãi container, cấp dưới vội vã làm theo nhưng khi lập hồ sơ thanh toán thì không được duyệt nên bị bên bán vật tư khởi kiện ra tòa.

Trong đơn khởi kiện gửi TAND TP Vĩnh Long, ông N.H.H.- chủ DNTN KV (ở TP Vĩnh Long) trình bày: Ngày 2/6/2018, ông H. ký hợp đồng với Công ty CVL do ông L.M.T. đại diện, nội dung thỏa thuận mua bán vật liệu xây dựng gồm cát, đá với giá được tính theo từng thời điểm đặt hàng.

Sau khi ký hợp đồng, Công ty CVL đã đặt hàng bằng nhiều hình thức như liên hệ trực tiếp, gửi đơn đặt hàng hoặc đặt qua điện thoại và DNTN KV đã giao đúng sản phẩm, khối lượng được nhân viên Công ty CVL nghiệm thu theo từng chuyến giao hàng. Tuy nhiên, sau khi đối chiếu công nợ thì Công ty CVL còn nợ tiền vật tư 169,3 triệu đồng nhưng không chịu thanh toán. Từ năm 2018 đến nay, ông H. nhiều lần đòi nhưng Công ty CVL không đồng ý trả. Do đó, ông H. khởi kiện yêu cầu Công ty CVL trả tiền vật tư 169,3 triệu đồng và tiền lãi đến ngày 9/3/2021 trên 43,7 triệu đồng.

Ông T. với tư cách người có nghĩa vụ liên quan, thừa nhận: Sau khi nhận được chỉ đạo miệng từ chủ tịch HĐQT Công ty CVL, ông T. đã tiến hành cải tạo nền bãi container và ký hợp đồng mua vật tư với DNTN KV. Nhưng khi ông T. lập hồ sơ thanh toán thì chủ tịch HĐQT không đồng ý phê duyệt 4 hóa đơn (có tổng số tiền 169,3 triệu đồng) mà DNTN KV đã xuất với lý do không đúng thủ tục như thỏa thuận trong hợp đồng. Do tờ trình xin mua vật tư tôn tạo bãi container không được lãnh đạo chấp nhận nên đến nay Công ty CVL vẫn còn nợ DNTN KV số tiền này.

Tại phiên tòa sơ thẩm, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông H., buộc Công ty CVL trả tiền vật tư và tiền lãi tổng cộng trên 213 triệu đồng. Công ty CVL không đồng ý với phán quyết trên nên kháng cáo, nhưng đã bị HĐXX cấp phúc thẩm bác đơn, giữ y án sơ thẩm.

Theo HĐXX, mặc dù ông T. thực hiện việc cải tạo nền bãi container là theo chỉ đạo miệng của cấp trên, nhưng sau đó, ông T. có ký hợp đồng mua bán cát, đá với DNTN KV và có giao các phòng ban của Công ty CVL giám sát, thực hiện việc giao nhận vật tư, thi công cải tạo kho bãi container.

Đối với 4 hóa đơn lãnh đạo Công ty CVL cho rằng DNTN KV lập khi không có đơn đặt hàng và phiếu báo giá nên không đồng ý thanh toán số tiền 169,3 triệu đồng, theo ông T. do các bên có quá trình làm ăn lâu dài và cũng để tạo thuận tiện trong quá trình mua bán nên chỉ có đơn hàng đầu tiên là có bảng báo giá cụ thể, còn các lần đặt hàng kế tiếp thì đặt qua điện thoại và DNTN KV đã giao đúng khối lượng, được nhân viên Công ty CVL kiểm tra, ký tên xác nhận. Ngày 31/8/2018, hai bên cũng đã tiến hành xác nhận, đối chiếu công nợ đúng số tiền và khối lượng ông H. trình bày.

Từ đó cho thấy, việc DNTN KV bán vật tư cho Công ty CVL là có thật, được ông T. và những người có liên quan thừa nhận, có đối chiếu công nợ và hai bên đã thống nhất. Do đó, yêu cầu đòi tiền vật tư, tiền lãi của ông H. được chấp nhận và HĐXX buộc Công ty CVL phải trả cho ông H. trên 213 triệu đồng là phù hợp với quy định của pháp luật.

DIỄM PHƯỢNG