Cảnh giác chiêu lừa trúng thưởng khi mua hàng trực tuyến

Cập nhật, 07:32, Thứ Tư, 20/04/2022 (GMT+7)

 

Bị can Nguyễn Thị Hương tại cơ quan công an.
Bị can Nguyễn Thị Hương tại cơ quan công an.

 

Các chiêu trò lừa đảo trúng thưởng qua điện thoại và nền tảng mạng xã hội tái diễn ngày càng nhiều. Tuy đã được cơ quan chức năng cảnh báo thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng nhưng vẫn còn nhiều người “mắc bẫy”, chẳng những không nhận được phần thưởng nào mà còn phải… gánh nợ.

Mới đây, Công an huyện Bình Tân đã triệt phá vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn nộp phí trúng thưởng. Nạn nhân trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức lừa đảo trúng thưởng khi mua hàng trực tuyến mà Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bình Tân đang thụ lý điều tra là ông P.V.P. (SN 1951, ngụ thị trấn Tân Quới- Bình Tân). Ông P. cho biết đã thường xuyên mua hàng trực tuyến từ năm 2020. Những mặt hàng mà ông P. mua không phải do nhu cầu sử dụng cá nhân mà chỉ là do lời dẫn dụ mua để trúng thưởng với số tiền trên 1 tỷ đồng.

Đến ngày 10/3/2022 ông P. có nhận được điện thoại của một người lạ giới thiệu tên Vương là nhân viên của công ty mà ông thường xuyên mua hàng để yêu cầu ông phải đóng trước số tiền 10% (trên tổng số 1,7 tỷ đồng trúng thưởng) thì mới được nhận thưởng.

Tin mình đã trúng thưởng thật nên vào ngày 11 và 12/3, ông P. đã lần lượt đưa trực tiếp cho Vương 33 triệu đồng. Sau khi nhận tiền, Vương tiếp tục gọi kêu ông P. nộp tiếp trên 17 triệu đồng mới được nhận thưởng. Ông P. nghi ngờ bị lừa nên đã đến cơ quan công an để trình báo vụ việc.

Ông P. cho biết: “Nhân viên công ty thông báo tôi trúng thưởng và yêu cầu phải đóng phí thì mới có thể nhận thưởng nên tôi vay tiền để đưa 2 lần rồi, tới lần thứ 3 thì tôi nghi ngờ nên báo công an và biết mình đã bị lừa”.

Vào ngày 12/3/2022 khi Vương đến nhận số tiền trên 17 triệu đồng của ông P. thì bị Công an huyện Bình Tân bắt quả tang. Tại cơ quan công an, đối tượng khai tên thật là Nguyễn Thị Hương (SN 1994, ngụ TX Vĩnh Châu- Sóc Trăng), nghề nghiệp bán hàng online. Qua tìm hiểu, nắm bắt được tâm lý của bị hại, Hương giả dạng là nhân viên của các công ty đã báo trúng thưởng trước đó và yêu cầu ông P. nộp phí mới cho nhận thưởng.

Thiếu tá Nguyễn Minh Trí- Đội Cảnh sát hình sự, Công an huyện Bình Tân cho biết: “Qua làm việc thì bị hại luôn tin tưởng là có trúng thưởng thật và trúng số tiền lớn, từ đó đối tượng đã lợi dụng để lừa đảo. Đây là thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tuy không mới nhưng người dân cần đề cao cảnh giác, khi phát hiện mình có dấu hiệu bị lừa đảo thì nên trình báo ngay cho cơ quan công an gần nhất để được giải quyết”.

Điều đáng nói là tất cả số tiền ông P. nộp phí và tiền mua hàng hóa để được trúng thưởng lên đến hàng trăm triệu đồng, do ông P. vay mượn với hy vọng khi nhận số tiền thưởng sẽ trả hết nợ.

Nhằm tránh sa bẫy của những đối tượng lừa đảo, người tiêu dùng cần lưu ý tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ, cảnh giác với những cuộc gọi từ người lạ cũng như những thông tin mà người lạ cung cấp. Trong trường hợp nghi ngờ có dấu hiệu lừa đảo, người dân có thể yêu cầu đối tượng cung cấp thêm thông tin, sau đó trình báo ngay cho cơ quan công an để được hỗ trợ kịp thời.

Bài, ảnh: MỘNG KHA-
THANH THẢO