Rủ nhau cắt khóa trộm xe

Cập nhật, 07:32, Thứ Tư, 20/04/2022 (GMT+7)

 

Các bị cáo Phương, Khoa, Nghĩa (từ phải sang trái) tại phiên tòa sơ thẩm sáng 13/4/2022.
Các bị cáo Phương, Khoa, Nghĩa (từ phải sang trái) tại phiên tòa sơ thẩm sáng 13/4/2022.

Không có tiền tiêu xài, 3 đối tượng rủ nhau đi trộm và dùng “đồ nghề” cắt khóa cửa, dây xích lấy 2 xe gắn máy đem bán.

Tối 7/11/2021, Nguyễn Đăng Khoa (SN 1994- trú Khóm 3, Phường 9- TP Vĩnh Long) và Huỳnh Trọng Nghĩa (SN 1997- trú ấp Phước Lợi A, xã Phước Hậu- Long Hồ) đến phòng trọ của Trần Minh Phương (SN 1984- trú Xóm Chài, Phường 2- TP Vĩnh Long) chơi. Tại đây, Khoa rủ Phương đi tìm tài sản trộm thì Phương đồng ý.

Khoảng 0 giờ ngày 8/11/2021, Phương điều khiển xe gắn máy chở Khoa ngang nhà bà T.T.N.S. trên đường Mậu Thân thì thấy trong sân có để nhiều xe đạp, xe đạp điện và xe gắn máy. Khoa kêu Phương dừng xe rồi đi lại cổng rào quan sát. Khi thấy cổng rào khóa, các xe để trong sân cũng được khóa bằng dây xích, Khoa kêu Phương về phòng trọ mang kiềm cộng lực đến. Phương quay về phòng trọ chở Nghĩa mang theo kiềm cộng lực đến chỗ Khoa đang đợi.

Khoa lấy mỏ lết mang theo cạy khoen ổ khóa rồi mở cửa rào đi vào khu vực để xe, Nghĩa và Phương theo sau. Nghĩa đưa sợi dây điện kêu Khoa cột vào khoen cửa để chủ nhà có phát hiện thì không ra ngoài được. Sau đó, Khoa dùng kiềm cắt dây xích khóa lấy 2 xe gắn máy hiệu Wave và Yamaha Exciter dẫn ra đường. Khoa dùng dao cắt dây điện ổ khóa xe Wave nổ máy chạy về hướng xã Phước Hậu. Trên đường đi, do sợ bị phát hiện nên Khoa dùng mỏ lết tháo biển số xe ra bỏ.

Khoảng 4 giờ 30 sáng 8/11/2021, Khoa điều khiển xe đến khu vực đình Tân Hòa gặp N.V.C.M. gạ bán xe nhưng M. không mua mà chỉ Khoa đến gặp N.V.U. (SN 1986- trú khóm Tân Hưng, phường Tân Hòa). Khi gặp U., Khoa bán xe được 1 triệu đồng. Cùng thời gian này, do Nghĩa không khởi động được xe Yamaha Exciter nên Phương vừa điều khiển xe, vừa dùng chân đẩy xe đến nhà M.K.Đ. (ở Phường 5) gửi rồi quay về phòng trọ.

Sáng đó, khi phát hiện mất 2 xe gắn máy, bà S. đã đến cơ quan công an trình báo. Trưa cùng ngày, Nghĩa đến Công an TP Vĩnh Long đầu thú và khai nhận đã cùng Khoa và Phương lấy trộm các xe gắn máy, đồng thời chỉ nơi cất giấu và tiêu thụ cho cơ quan điều tra thu hồi.

Kết luận định giá 2 xe gắn máy hiệu Wave và Yamaha Exciter có tổng giá trị hơn 28,8 triệu đồng. Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Nguyễn Đăng Khoa, Huỳnh Trọng Nghĩa, Trần Minh Phương về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1 và 2, Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Đối với Đ. và M. không biết xe Khoa, Phương gửi và nhờ bán là do trộm cắp mà có nên không cấu thành tội phạm và không bị xử lý. Riêng N.V.U. khi mua xe gắn máy hiệu Wave thì biết rõ là do Khoa trộm nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự nên bị phạt hành chính.

Được biết, Khoa, Phương, Nghĩa đều có nhân thân xấu, nhiều lần bị xử lý hành chính và bị phạt tù về hành vi trộm cắp, cướp giật và tàng trữ trái phép chất ma túy nhưng vẫn tiếp tục vi phạm. Riêng Phương vừa chấp hành xong án phạt, chưa được xóa án lại vi phạm tiếp, thuộc trường hợp “tái phạm nguy hiểm” nên bị xử lý với khung hình phạt cao hơn. Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã căn cứ vào tính chất, mức độ phạm tội của từng bị cáo, tuyên phạt Trần Minh Phương 3 năm tù giam, Nguyễn Đăng Khoa 2 năm 6 tháng tù giam, Huỳnh Trọng Nghĩa 2 năm tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Tại khoản 1 và 2, Điều 173 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng thuộc trường hợp “đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản hoặc đã bị kết án về tội này chưa được xóa án tích mà còn vi phạm”, “gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự” thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm; trường hợp “tái phạm nguy hiểm” thì bị phạt tù từ 2- 7 năm. 

Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG