Chở bạn gái chưa thành niên đi trộm

Cập nhật, 06:00, Thứ Ba, 05/04/2022 (GMT+7)

(VLO) Không có tiền tiêu xài, Nguyễn Đăng Khoa (SN 1994- trú Khóm 3, Phường 9- TP Vĩnh Long) chở bạn gái là người chưa thành niên đi trộm nên cùng bị truy tố ra tòa lãnh án giam.

Nguyễn Đăng Khoa từng bị phạt tù tội “Cướp giật tài sản”, chưa được xóa án nhưng vì nghiện ma túy nên tiếp tục thực hiện hành vi trộm với sự giúp sức của bạn gái là N.T.M.T. (SN 2005- không nơi cư trú nhất định).

Khoảng 14 giờ ngày 19/6/2021, Khoa điều khiển xe gắn máy chở M.T. ngang nhà anh P.T.L. (ở khóm Vĩnh Hòa, phường Tân Ngãi), thấy cửa nhà và cổng rào khóa, xung quanh không có người liền nảy sinh ý định trộm.

Khoa dừng xe cùng M.T. chui rào vào rồi dùng mỏ lếch đập bể cửa kính, mở chốt cửa vào trong lấy một nồi áp suất, máy hút bụi, ti vi và 200.000đ. Sau đó, M.T. điều khiển xe chở Khoa ôm số tài sản vừa trộm đến nhà V.T.Đ.T. (ở Phường 2) gạ bán.

Khoa nói với Đ.T. là “ti vi của người cô cho nhưng không xài, do kẹt tiền nên bán lại với giá 2,5 triệu đồng” và hỏi Đ.T. có mua không. Đ.T. đồng ý mua nhưng do không đủ tiền nên nhận cầm ti vi giá 1 triệu đồng và đưa trước cho Khoa 500.000đ. Còn nồi áp suất và máy hút bụi, Khoa đem về nhà cho mẹ ruột sử dụng.

Sau khi nhận được tin báo mất trộm của anh L., cơ quan điều tra trích xuất camera và xác minh, sàng lọc đối tượng. Sau đó, Khoa và M.T. được mời làm việc thì cả 2 thừa nhận do cần tiền tiêu xài nên đã thực hiện hành vi trộm cắp nêu trên.

Kết luận định giá tài sản Khoa và M.T. lấy trộm trị giá hơn 5,9 triệu đồng.

Do M.T. không có giấy tờ tùy thân nên cơ quan điều tra đã ra quyết định trưng cầu giám định tuổi để xác định M.T. có đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự không. Kết luận giám định của Trung tâm Pháp y tỉnh Vĩnh Long, thời điểm M.T. thực hiện hành vi trộm đã đủ 16 tuổi.

Do đó, Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Nguyễn Đăng Khoa và N.T.M.T. về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Chỉ vì muốn có tiền tiêu xài, Khoa và M.T. đã cố ý xâm phạm tài sản của người khác, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự địa phương. Cụ thể, Khoa thực hiện với vai trò chính, chủ động chở M.T. là người chưa thành niên đi trộm.

Khoa cũng là người trực tiếp đập cửa kính, sau khi trộm được tài sản đã liên hệ chỗ tiêu thụ và mang các tài sản còn lại về cho gia đình sử dụng.

Bản thân Khoa có nhân thân xấu, từng bị phạt 2 năm 6 tháng tù giam tội “Cướp giật tài sản”, chưa được xóa án và vừa bị phạt hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy. Từ đó cho thấy, Khoa không ăn năn sửa chữa sai lầm nên cần có hình phạt nghiêm khắc để răn đe.

Còn M.T. phạm tội với vai trò giúp sức, là người chưa thành niên, nhận thức pháp luật hạn chế nên được xem xét giảm nhẹ hình phạt. Tuy nhiên, do M.T. không có nơi cư trú rõ ràng, không người quản lý, giáo dục nên cần áp dụng hình phạt tù có thời hạn để M.T. có thời gian học tập, cải tạo, sửa chữa lỗi lầm.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Đăng Khoa 1 năm tù giam, N.T.M.T. 6 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng thuộc trường hợp “đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản hoặc đã bị kết án về tội này chưa được xóa án tích mà còn vi phạm”, “gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự” thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG