Anh em ruột cùng trộm cát

Cập nhật, 16:55, Thứ Sáu, 01/04/2022 (GMT+7)

2 anh em ruột lợi dụng trời tối lái sà lan ra sông trộm cát thì bị cơ quan chức năng phát hiện. Trong đó, 1 người từng bị phạt hành chính chưa được xóa tiền sự đã tái phạm nên bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

HĐXX tuyên án.
HĐXX tuyên án.

Sáng 1/4/2022, TAND tỉnh Vĩnh Long đưa vụ án “Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên” ra xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Phúc Sơn (SN 2000, ngụ xã An Bình, huyện Long Hồ). Sơn bị Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Vĩnh Long truy tố tội vừa nêu, được quy định tại điểm đ, khoản 1, Điều 227 Bộ luật Hình sự.

Theo đó, khoảng 18 giờ ngày 3/10/2021, Sơn và anh ruột là N.T.T. lái sà lan từ bãi neo đậu ở xã Bình Hòa Phước (huyện Long Hồ) chạy ra hướng sông Tiền khai thác cát. Đến khoảng 19 giờ 30 phút, sà lan đến khu vực vàm Cái Muối nhưng T. thấy nhiều phương tiện đang hút cát nên kêu Sơn di chuyển đến nơi khác cách đó khoảng 100m.

Tại đây, Sơn thả neo và ống hút cát xuống sông, còn T. điều khiển máy hút cát sông lên sà lan. Hành vi này diễn ra trong khoảng 1 giờ thì bị Tổ công tác của UBND huyện Long Hồ phát hiện. Lúc này, Sơn kéo neo, T. kéo ông hút lên và điều khiển sà lan bỏ chạy. Đến xã Đồng Phú, sà lan bị lực lượng chức năng đuổi kịp, yêu cầu quay lại vị trí khai thác cát sông để lập biên bản với khối lượng cát khai thác trái phép là 37,5m3, trị giá hơn 2,2 triệu đồng. Sau khi xác định có dấu hiệu tội phạm, Phòng Cảnh sát môi trường đã chuyển toàn bộ hồ sơ, tang vật và phương tiện sang Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh) thụ lý điều tra theo thẩm quyền. Đồng thời, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng có văn bản khẳng định không cấp phép cho Sơn và T. khai thác cát sông tại thủy phận thuộc ấp Bình Hòa 2, xã Bình Hòa Phước, huyện Long Hồ.

Cơ quan điều tra xác định, T. bị UBND huyện Long Hồ phạt hành chính vì hành vi khai thác khoáng sản không có giấy phép của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền vào ngày 7/4/2020, đến ngày 3/10/2021 tiếp tục vi phạm nhưng theo quy định đã được xóa tiền sự nên được xem là chưa bị xử phạt vi phạm hành chính. Do đó, lần vi phạm này, UBND tỉnh Vĩnh Long đã ban hành quyết định xử phạt T. số tiền hơn 120 triệu đồng.

Đối với Sơn, đã bị Phòng Cảnh sát môi trường phạt hành chính vì hành vi tương tự theo quyết định xử phạt vào ngày 8/10/2020, đến ngày 3/10/2021 đã tái phạm khi chưa được xóa tiền sự nên bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Tại tòa, Sơn khai nhận, sà lan mà bị cáo dùng làm phương tiện trộm cát thuộc sở hữu của một người đàn ông ngụ tỉnh Bến Tre. Người này thuê T. lấy cát tại các mỏ ở Vĩnh Long và Tiền Giang để bán lại cho những người có nhu cầu. Sau đó, T. thuê thêm Sơn phụ giúp, trả công 400.000đ/ngày. Khi giao sà lan, chủ phương tiện yêu cầu T. tháo ống hút cát ra khỏi máy bơm và neo sà lan tại bãi nhưng T. cố tình không thực hiện. Ngày 3/10/2021, anh em Sơn tự ý điều khiển sà lan ra sông Tiền trộm cát thì bị phát hiện.

Sau khi phạm tội, Sơn đã thật thà khai báo, ăn năn hối cải và tích cực hợp tác với cơ quan điều tra. Ngoài ra, HĐXX nhận định bị cáo phạm tội nhưng gây thiệt hại không lớn, phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng nên được xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm, dù biết khai thác khoáng sản khi chưa được cấp phép là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố tình thực hiện nên phải xử lý nghiêm. Do đó, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Phúc Sơn 6 tháng tù vì tội “Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên”.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG