Đập phá tài sản trên đất đã chuyển nhượng

Cập nhật, 13:16, Thứ Năm, 13/01/2022 (GMT+7)

(VLO) Dự án đã “đổi chủ” nhưng bên chuyển nhượng muốn đòi thêm quyền lợi dẫn đến hành vi hủy hoại tài sản và bị cơ quan chức năng khởi tố.

Theo hồ sơ vụ án, năm 2003, Nguyễn Thanh Thế (SN 1967, ngụ huyện Tam Bình) đăng ký thành lập Công ty TNHH An Phú (gọi tắt là Công ty An Phú) kinh doanh bất động sản, dịch vụ nhà đất, tư vấn về quản lý kinh doanh.

Quá trình hoạt động, Công ty An Phú được phê duyệt làm chủ đầu tư khu nhà ở gồm dãy nhà liền kề 38 căn và dãy nhà đơn lập 10 căn, tại Khóm 4 (nay là Khóm 5, Phường 4- TP Vĩnh Long).

Để có tiền thực hiện dự án, Thế đã thế chấp 7.818m2 đất của dự án và tài sản hình thành trong tương lai gắn liền với đất để vay 20 tỷ đồng của ngân hàng và được giải ngân 9,8 tỷ đồng.

Tiếp đến, Thế cho phương tiện san lấp mặt bằng, xây dựng hàng rào lưới thép và một số phần việc khác rồi dừng lại và không trả nợ ngân hàng.

Quá trình giải quyết nợ, Thế với vai trò là đại diện Công ty An Phú tự nguyện chuyển giao toàn bộ dự án cho Công ty Vật liệu xây dựng và Xây lắp thương mại thuộc Bộ Công thương (gọi tắt là Công ty BMC) và được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Theo thỏa thuận, Công ty BMC trả nợ thay cho Công ty An Phú hơn 11 tỷ đồng.

Sau khi tiếp nhận dự án, Công ty BMC đã thuê đối tác lập hồ sơ thiết kế kỹ thuật khu nhà ở. Sau khi được phê duyệt, công ty này tiến hành ép cọc, lắp đặt đường cống. Mặc dù dự án đã được chuyển nhượng cho Công ty BMC, Thế cho rằng mình bị thiệt hại nên khởi kiện ra TAND tỉnh Vĩnh Long yêu cầu ngân hàng giải ngân thêm cho Công ty An Phú 10,2 tỷ đồng.

Quá trình giải quyết vụ án, tòa nhận định đối với việc chuyển giao dự án của Công ty An Phú cho Công ty BMC là một quan hệ khác và không có tranh chấp nên không đặt ra giải quyết và chỉ giải quyết trong phạm vi các đương sự yêu cầu.

Hơn nữa, tại phiên tòa có sự tham gia của Công ty BMC, Công ty An Phú, phía ngân hàng không đặt ra yêu cầu đối với việc chuyển giao dự án khu nhà ở nên tòa không xem xét và đã bác yêu cầu của Công ty An Phú.

Đến đầu năm 2017, Thế gặp Tô Huy Thông (SN 1978, ngụ TP Hồ Chí Minh) trao đổi và khẳng định phía ngân hàng đã bán trái phép dự án. Thông tin tưởng và hứa giúp Thế thương lượng, chuộc lại tài sản nên khoảng tháng 7/2017, cả 2 đến văn phòng thừa phát lại lập vi bằng với nội dung Thông thay mặt Thế đàm phán với ngân hàng và Công ty BMC.

Đôi bên còn có thỏa thuận sau khi đàm phán xong, Thông toàn quyền quyết định với diện tích đất, Thế chỉ nhận lại 5 tỷ đồng. Bất kể trong trường hợp nào, khi Thông đang giải quyết vụ việc mà Thế đơn phương chấm dứt hợp đồng thì phải thanh toán đủ 20 tỷ đồng.

Ngoài ra, Thông và Thế còn thỏa thuận về việc dỡ bỏ các trụ bê tông và một số ống cống đã được Công ty BMC xây dựng sau khi chuyển giao dự án.

Vì thế, Thông đã thuê lực lượng làm nhiệm vụ bảo vệ tại khu dự án và đưa xe cuốc vào phá dỡ, đập phá các công trình của Công ty BMC như: cọc bê tông, ống cống. Mặt khác, Thông tự xưng với nhân viên bảo vệ của Công ty BMC mình là chủ của khu đất nên nhiều người tưởng thật và xin vào đập phá các trụ bê tông để lấy sắt bán.

Đến ngày 15/9/2017, cán bộ phụ trách thi công của Công ty BMC phát hiện sự việc nên trình báo cơ quan chức năng lập biên bản yêu cầu ngưng ngay hành động đập phá tài sản. Chưa dừng lại, Thông vẫn tiếp tục đập phá tài sản của Công ty BMC thêm 2 lần nữa và trồng một số cây cảnh trên đất của dự án.

Quá trình điều tra, xét thấy hành vi của Thế và Thông có dấu hiệu của tội “Hủy hoại tài sản” nên Cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an tỉnh đã khởi tố bị can, tạm giam Thế và Thông để điều tra, xử lý.

Tại khoản 2, Điều 145 Bộ luật Hình sự quy định tội “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi” như sau: Người nào đủ 18 tuổi trở lên mà giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi thuộc trường hợp “phạm tội 2 lần trở lên” thì bị phạt tù từ 3- 10 năm.

 

TRUNG HƯNG