Lãnh án vì cùng "yêu" người chưa đủ tuổi

Cập nhật, 06:31, Thứ Năm, 13/01/2022 (GMT+7)

(VLO) Hai thanh niên cùng quen rồi yêu và có hành vi quan hệ tình dục với một bé gái chưa đủ 16 tuổi nên lần lượt ra tòa lãnh án giam.

Tháng 3/2018, Sơn Lý Minh Quân (SN 1989- trú khóm Đông Thuận, phường Đông Thuận- TX Bình Minh) quen S.T.N.T. (khi đó gần 14 tuổi) qua mạng xã hội Facebook.

Sau thời gian nhắn tin qua lại, Quân và T. hẹn gặp và cùng nhau đi chơi. Tối 6/4/2018, Quân điều khiển xe gắn máy chở T. đi uống nước rồi cùng đến nhà trọ (ở khóm Đông Thuận) thuê phòng nghỉ qua đêm.

Tại đây, Quân và T. quan hệ tình dục với nhau 3 lần. Đến ngày 29/5/2018, Quân tiếp tục chở T. đến nhà trọ để quan hệ tình dục thì mẹ T. nhắn tin kêu về nên Quân trả phòng chở T. về nhà.

Điều đáng nói là sau khi quan hệ với Quân, T. tiếp tục có mối quan hệ tình cảm với Kim Thanh Phong (SN 1994- trú ấp Phù Ly 2, xã Đông Bình- TX Bình Minh) rồi bỏ nhà theo Phong đến huyện Càng Long (Trà Vinh) làm phụ hồ.

Thời gian ở đây, Phong và T. có quan hệ tình dục với nhau nhiều lần. Ngày 20/9/2018, khi Phong chở T. quay về thì bị mẹ T. đến cơ quan công an tố cáo.

Quá trình điều tra, Phong khai có quan hệ tình dục với T. và cho biết trước đó, T. cũng có quan hệ với Quân. Khi cơ quan điều tra mời làm việc, Quân thừa nhận có quan hệ với T. tại nhà trọ 3 lần.

Vậy là cả Kim Thanh Phong và Sơn Lý Minh Quân đều bị Công an TX Bình Minh khởi tố về hành vi “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi” theo quy định tại khoản 2, Điều 145 Bộ luật Hình sự.

Trong thời gian tại ngoại điều tra, do Quân bỏ trốn nên bị truy nã. Đến tháng 10/2021, Quân ra đầu thú và cùng gia đình bồi thường thiệt hại cho gia đình T. số tiền 10 triệu đồng.

Hành vi của Phong và Quân bị nhiều người lên án, gây ảnh hưởng đến sự phát triển về thể chất và tâm sinh lý của bị hại nên cần xử mức án tương xứng để răn đe.

Tuy nhiên, do Phong và Quân đã thành khẩn nhận tội, ăn năn hối cải; riêng Quân có thêm tình tiết giảm nhẹ là tự nguyện khắc phục hậu quả, được gia đình bị hại bãi nại nên được xem xét giảm nhẹ và xử dưới mức thấp nhất của khung hình phạt vẫn đảm bảo tính giáo dục, phòng ngừa chung.

Do đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Sơn Lý Minh Quân 1 năm tù giam, Kim Thanh Phong 1 năm 6 tháng tù giam tội “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi”.

Tháng 6/2020, TAND tỉnh Vĩnh Long đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thanh Thế 10 năm tù, Tô Huy Thông 6 năm tù cùng tội “Hủy hoại tài sản”. Tiếp đến, tại phiên tòa phúc thẩm của TAND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh tuyên hủy toàn bộ án sơ thẩm để điều tra, làm rõ giá trị tài sản bị thiệt hại. Đến ngày 6/1/2022, TAND tỉnh Vĩnh Long đưa vụ án ra xét xử lần 2 nhưng có một số tình tiết cần làm rõ nên tuyên trả hồ sơ.

DIỄM PHƯỢNG