Phòng cháy tại doanh nghiệp sang chiết gas dịp cuối năm

Cập nhật, 13:47, Thứ Ba, 11/01/2022 (GMT+7)

 

Quy trình sang, chiết, nạp khí gas luôn được đảm bảo an toàn, đúng quy định.
Quy trình sang, chiết, nạp khí gas luôn được đảm bảo an toàn, đúng quy định.

(VLO) Thời gian qua, lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) và Cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh) đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về PCCC, nhất là trong thời gian cận Tết Nguyên đán luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao đối với các loại hàng hóa dễ cháy, hàng hóa dễ phát sinh điện, sinh nhiệt, đặc biệt là gas, khí dầu mỏ hóa lỏng.

Gas là mặt hàng không thể thiếu tại các hộ gia đình cũng như những nơi kinh doanh dịch vụ ăn uống như nhà hàng, quán ăn... nhất là trong thời gian Tết do nhu cầu sử dụng tăng cao.

Vì vậy, các cửa hàng, doanh nghiệp sang chiết gas trên địa bàn luôn chủ động dự trữ nhiều các loại bình gas, phục vụ nhu cầu sử dụng của người dân. Để không xảy ra tình trạng cháy nổ, các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh mặt hàng gas luôn tuân thủ, chấp hành nghiêm các quy định về công tác an toàn PCCC.

Ông Nguyễn Ngọc Quý- Giám đốc Doanh nghiệp gas Tân Ngọc Thu (TX Bình Minh) chia sẻ: Doanh nghiệp tôi phải dự trữ trước nguồn gas cho khách hàng sử dụng đủ trong thời gian cuối năm và đầu năm.

Để đảm bảo tốt an toàn PCCC tại doanh nghiệp thì tôi thường nhắc nhở anh em nhân viên thường xuyên kiểm tra các bình chữa cháy nếu hư thì khắc phục ngay để khi có sự cố thì ứng phó kịp thời, hiệu quả.

Doanh nghiệp cũng lập danh sách, chia ca nhân viên trực 24/24, dọn dẹp sạch sẽ, chia vỏ gas hết và vỏ có gas ra riêng để khi có cháy nổ thì anh em PCCC hỗ trợ dễ dàng hơn.

Qua kiểm tra thực tế tại một số doanh nghiệp sang chiết gas trên địa bàn TX Bình Minh, đoàn công tác thuộc lực lượng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh) đã kiểm tra các khâu sản xuất cũng như quy trình nạp sang chiết gas nhằm kịp thời nhắc nhở những thiếu sót để các doanh nghiệp khắc phục, đảm bảo tốt công tác PCCC.

Đồng thời, đoàn lưu ý các doanh nghiệp cần duy trì tốt công tác trực bảo vệ, kiểm tra thường xuyên trang thiết bị đảm bảo công tác PCCC tại cơ sở, kịp thời chủ động phát hiện và khắc phục khi có cháy nổ xảy ra.

Trung tá Đỗ Thành Khương- Phó Đội trưởng, Phòng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh) cho biết: Để đảm bảo công tác PCCC trong dịp Tết Nguyên đán, Công an tỉnh đã ban hành kế hoạch, chỉ đạo kiểm tra công tác PCCC theo chuyên đề về khí dầu mỏ hóa lỏng.

Mục đích của việc kiểm tra nhằm đảm bảo điều kiện an toàn PCCC đối với các cơ sở kinh doanh sang, chiết, nạp, vận chuyển khí dầu mỏ hóa lỏng. Trong đó kiểm tra tập trung việc sang chiết, dự trữ và vận chuyển.

Theo đó, chúng tôi kiểm tra sẽ nhắc nhở các cơ sở đảm bảo an toàn công tác PCCC, đặc biệt là không được sang chiết gas trái phép nhằm đảm bảo an toàn PCCC đối với khí dầu mỏ hóa lỏng trong thời gian trước, trong và sau Tết, đặc biệt là đảm bảo các quy định an toàn PCCC theo kế hoạch thường xuyên, lâu dài.

Để đảm bảo an toàn công tác PCCC tại hộ gia đình, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, đặc biệt là những nơi sang chiết gas, lực lượng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn cứu hộ đã chủ động lập kế hoạch phối hợp với công an các huyện- thị- thành lên phương án kiểm tra đột xuất các cơ sở sang chiết gas, kho chứa gas trên địa bàn nhằm chủ động phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời những nguy cơ có thể gây cháy nổ, góp phần hạn chế đến mức thấp nhất về số vụ cháy và những thiệt hại về tài sản, tính mạng do cháy, nổ gây ra, góp phần đảm bảo an toàn PCCC, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán.

Bài, ảnh: TẠ TOÀN- HOÀNG THÂN (CAVL)