Tài xế ngủ gật gây tai nạn chết người

Cập nhật, 12:23, Thứ Sáu, 07/01/2022 (GMT+7)

(VLO) Đang điều khiển xe thì cảm thấy mệt mỏi, buồn ngủ nhưng L.M.T. (SN 1984- trú ấp Giữa, xã Kim Hòa, huyện Cầu Ngang- Trà Vinh) không dừng xe để nghỉ dẫn đến gây tai nạn chết người.

L.M.T. là nhân viên lái xe cho một cơ sở kinh doanh ở phường Tân Vĩnh Hiệp, TX Tân Uyên- Bình Dương. Khoảng 0 giờ 30 ngày 30/3/2021, T. được chủ phân công điều khiển xe ô tô tải biển kiểm soát 61C-349.88 chở phụ liệu giày đi từ TX Tân Uyên đến Khu công nghiệp Hòa Phú (Long Hồ- Vĩnh Long) để giao hàng.

Hơn 5 giờ sáng cùng ngày, T. vào đường tránh TP Vĩnh Long và điều khiển xe sát làn đường bên phải để tránh ánh đèn pha của các ô tô chạy hướng ngược lại. Lúc này, T. cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ nhưng không dừng lại nghỉ mà vẫn tiếp tục điều khiển xe chạy đi.

Đến đoạn đường thuộc khóm Tân Xuân (phường Tân Ngãi) thì xảy ra va chạm với xe gắn máy cùng chiều phía trước do L.V.L. (SN 2004- trú Ấp 1, xã Tân Thạnh, huyện Cái Bè- Tiền Giang) điều khiển làm L. té xuống đường, bị xe của T. cán qua đầu tử vong.

Sau đó, xe của T. tiếp tục lao về phía trước va chạm với xe ô tô đang dừng đỗ bên lề làm xe gắn máy và ô tô đều hư hỏng.

Xét hành vi của L.M.T. đủ yếu tố cấu thành tội phạm nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố T. về hành vi “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo khoản 1, Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, khi cơ thể mệt mỏi, buồn ngủ là không đảm bảo về điều kiện sức khỏe để điều khiển xe.

Lẽ ra, T. phải dừng lại để nghỉ ngơi đến khi tỉnh táo mới tiếp tục điều khiển xe như quy định nhưng vì thiếu ý thức chấp hành pháp luật, chủ quan và bất cẩn nên T. vẫn điều khiển xe trong điều kiện sức khỏe không đảm bảo. Đây là nguyên nhân dẫn đến tai nạn nghiêm trọng làm chết người.

Tuy nhiên, theo hình ảnh trích xuất từ camera tại hiện trường cho thấy nạn nhân L.V.L. khi đi từ đường Võ Văn Kiệt ra QL1 là đường ưu tiên trong điều kiện không an toàn, xe của T. đang chạy đến với khoảng cách gần nhưng L. không nhường đường cho phương tiện trên đường ưu tiên mà vẫn cho xe nhập làn, đây cũng là nguyên nhân dẫn đến tai nạn.

Sau khi xảy ra sự việc, T. đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, cùng chủ phương tiện tích cực bồi thường thiệt hại, được đại diện nạn nhân yêu cầu không xử lý hình sự nên HĐXX đã xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt L.M.T. 1 năm tù treo, thời gian thử thách 2 năm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Tại khoản 1, Điều 260 Bộ luật Hình sự quy định tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” như sau: Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông, gây thiệt hại cho người khác thuộc trường hợp “làm chết người” thì bị phạt tiền từ 30- 100 triệu đồng hoặc cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1- 5 năm.

DIỄM PHƯỢNG