Kinh doanh thua lỗ, giám đốc giở trò lừa đảo

Cập nhật, 15:22, Thứ Ba, 16/11/2021 (GMT+7)

 

Bị cáo Nguyễn Mộng Xuyên.
Bị cáo Nguyễn Mộng Xuyên.

(VLO) Công ty kinh doanh thua lỗ, Nguyễn Mộng Xuyên (SN 1984, ngụ quận Ninh Kiều- TP Cần Thơ) đem dự án “bán” cho nhiều doanh nghiệp và làm giả các văn bản nhà nước mời gọi đầu tư, chiếm đoạt hơn 7 tỷ đồng.

Một dự án chuyển nhượng nhiều công ty

Năm 2013, Xuyên thành lập Công TNHH MTV Dịch vụ thương mại sản xuất AD Thiên Tân có trụ sở tại TP Cần Thơ, kinh doanh lĩnh vực quảng cáo, sáng tác nghệ thuật và giải trí, thiết kế chuyên dụng, tổ chức và giới thiệu xúc tiến thương mại.

Tuy nhiên, do đầu tư dàn trải dẫn đến thua lỗ, Xuyên đem dự án “bán” cho nhiều doanh nghiệp khác để chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, lợi dụng chủ trương đầu tư dự án xây dựng bảng quảng cáo ngoài trời tại Bạc Liêu, Sóc Trăng, TP Cần Thơ và đường dẫn cầu Cần Thơ (thuộc QL1 địa phận tỉnh Vĩnh Long), mặc dù chưa được Cục Quản lý đường bộ IV thuộc Tổng cục Đường bộ (Bộ Giao thông vận tải) cấp phép thi công nhưng ngày 2/8/2017, Xuyên ký hợp đồng chuyển nhượng vĩnh viễn toàn bộ dự án này cho Công ty K.N..

Hợp đồng này trị giá 1,3 tỷ đồng, ông B.M.Q. là Giám đốc Công ty K.N., đã chuyển tạm ứng cho Xuyên 550 triệu đồng.

Sau khi nhận được giấy phép thi công, đến ngày 15/8/2017, Xuyên tự ý ký hợp đồng chuyển nhượng hạng mục lắp đặt 2 bảng quảng cáo tại đường dẫn cầu Cần Thơ trị giá 900 triệu đồng cho Công ty T.P.H. Thời điểm này, ông Q. không biết đã bị “phỗng tay trên” nên tiếp tục chuyển cho Xuyên thêm 400 triệu đồng.

Đúng một tháng sau, Xuyên tiếp tục chuyển nhượng dự án xây dựng bảng quảng cáo ngoài trời trên địa bàn phường Tân Ngãi (TP Vĩnh Long) và phường Thới Thuận (quận Thốt Nốt- TP Cần Thơ) cho Công ty T.P.H. với giá 1,4 tỷ đồng.

Ngày 16/10/2017, Xuyên đăng ký thành lập Công ty TNHH Đầu tư xây dựng, thương mại, dịch vụ Phương Quyên có trụ sở quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ), kê khai vốn điều lệ 20 tỷ đồng nhằm tạo “vỏ bọc” để tiếp tục lừa đảo.

Cuối tháng 9/2018, Xuyên chuyển nhượng dự án xây dựng bảng quảng cáo ngoài trời trên địa bàn phường Tân Ngãi cho Công ty P.T. và nhận tạm ứng 480 triệu đồng.

Làm giả văn bản nhà nước để lừa đảo

Chưa dừng lại ở thủ đoạn “bán dự án” chiếm đoạt tiền đặt cọc, khi hay tin Bộ Giao thông vận tải có văn bản chấp thuận cho Công ty CP Tư vấn- Thương mại- Dịch vụ địa ốc H.Q.M.K. được khai thác, sử dụng trong phạm vi đất hành lang an toàn đường bộ trên bàn TX Bình Minh để cải tạo công viên cây xanh, Xuyên đã làm giả các tài liệu của các cơ quan nhà nước để kêu gọi hợp tác đầu tư khai thác tại vị trí này.

Cụ thể, Xuyên đã làm giả quyết định của UBND tỉnh Vĩnh Long về việc giao cho Công ty Phương Quyên làm chủ đầu tư dự án quản lý và cải tạo công viên cây xanh kết hợp khai thác dịch vụ, cấp phát nhiên liệu trong hành lang an toàn đường bộ.

Ngày 24/4/2019, Xuyên đem các văn bản này đến Công ty TNHH MTV Xăng dầu B.B. mời chào và ký hợp đồng liên doanh, chiếm đoạt 4,7 tỷ đồng.

Cũng với thủ đoạn tương tự, đầu tháng 8/2019, Xuyên biết ông N.M.T.- Giám đốc Công ty CP Dầu nhớt và hóa chất M.N. cần tìm mặt bằng nên dẫn người này đến vị trí đất đã được Nhà nước giao cho Công ty CP Tư vấn- Thương mại- Dịch vụ địa ốc H.Q.M.K. khảo sát.

Nhận thấy đây là địa điểm nằm trên tuyến giao thông huyết mạch, thuận tiện kinh doanh và trưng bày sản phẩm nên ông T. đồng ý hợp tác.

Để tạo lòng tin, Xuyên làm giả 6 văn bản của Bộ Giao thông vận tải và UBND tỉnh Vĩnh Long về chủ trương đầu tư dự án quản lý và cải tạo công viên cây xanh trong phạm vi đất hành lang an toàn đường bộ đưa cho ông T., chiếm đoạt 2,1 tỷ đồng.

Quá trình điều tra, Xuyên khai nhận đã dùng thủ đoạn cắt, dán hình dấu, chữ ký trên các tài liệu thật được các cơ quan chức năng ban hành sang các tài liệu được soạn sẵn rồi in ra thành văn bản như thật, có chữ ký và dấu của cơ quan chức năng.

Như vậy, với hành vi gian dối bằng cách làm giả các giấy tờ, tài liệu của Nhà nước, Xuyên đã chiếm đoạt của các công ty hơn 7,6 tỷ đồng.

Ngày 9/11/2021, tại phiên tòa sơ thẩm, TAND tỉnh Vĩnh Long tuyên phạt bị cáo Nguyễn Mộng Xuyên 12 năm tù vì tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, 3 năm tù vì tội “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức và Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”, cộng với bản án 9 tháng tù vì tội “Làm giả, sử dụng tài liệu của cơ quan tổ chức” mà TAND TP Cần Thơ đã tuyên trước đó, tổng hợp hình phạt buộc bị cáo phải chấp hành là 15 năm 9 tháng tù.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG