Cãi nhau khi đắp đập, đánh hàng xóm tử vong

Cập nhật, 14:05, Thứ Sáu, 12/11/2021 (GMT+7)

(VLO) Mâu thuẫn xảy ra khi đang cùng nhau gia cố đê bao chống ngập, ông Nguyễn Văn Xê (SN 1935, xã Hòa Lộc- Tam Bình) đã dùng xẻng xúc đất đánh trúng vào đầu người hàng xóm. Hậu quả người chết, người vướng vòng lao lý chỉ vì tức giận nhất thời.

Theo hồ sơ vụ án, vào khoảng 14 giờ ngày 22/10/2020, ông Xê cùng ông H.M.P. và một số người dân cùng ấp gia cố đê bao và sửa chữa nắp quạt ngăn nước khu vực trước cửa nhà của ông Xê.

Đến khoảng 14 giờ 20 phút, trong lúc ngồi nghỉ mệt thì ông P. cho rằng ông Xê “không đốn cây bần để xáng cạp đổ đất chống ngập nước” nên giữa ông P. và ông Xê có cự cãi với nhau.

Ông P. cho rằng ông Xê phải gánh chịu toàn bộ hậu quả nếu nước ngập làm thiệt hại cây trồng, vật nuôi của các hộ dân trong khu vực. Lúc này, ông P. đang ngồi trên bờ đất, mặt hướng ra sông và đưa lưng về phía ông Xê.

Nghe ông P. đổ trách nhiệm cho mình, ông Xê tức giận lấy cây xẻng đang dựng phía sau lưng ông P. rồi quơ mạnh xẻng vào người ông P. không may, phần lưỡi xẻng bằng kim loại trúng vào thái dương phải làm ông P. bị thương.

Sau khi được người dân đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Quân y 121 Cần Thơ, ông P. tiếp tục được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) điều trị. Ngày 29/12/2020, gia đình ông P. có đơn yêu cầu khởi tố vụ án hình sự.

Ngày 6/1/2021, ông P. được gia đình xin đưa về điều trị tại nhà trong tình trạng sống thực vật. Đến ngày 1/2/2021, ông P. tử vong tại nhà.

Theo bản kết luận giám định pháp y tử thi của Phòng Kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh, nguyên nhân chết của ông P. là do chấn thương sọ não. Quá trình điều tra đã xác định cây xẻng mà ông Xê dùng làm hung khí có tổng chiều dài 136,5cm, phần cán bằng gỗ tròn, lưỡi kim loại, trọng lượng 1,6kg.

Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Nguyễn Văn Xê đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình và khai nhận chỉ vì nóng giận nhất thời mà thực hiện hành vi phạm tội, không mong muốn tước đoạt mạng sống của bị hại H.M.P. Bị cáo có nhân thân tốt, chưa tiền án, tiền sự.

Sau khi sự việc đau lòng xảy ra, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và tích cực vận động gia đình tìm cách cứu bị hại.

HĐXX nhận định, hành vi của bị cáo Nguyễn Văn Xê là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm trực tiếp đến tính mạng của con người, thể hiện ý thức xem thường luật pháp, gây mất trật tự an ninh địa phương. Do đó, cần xử phạt bị cáo một mức án tương xứng với hành vi phạm tội đã gây ra nhằm cải tạo thành người có ích và phòng ngừa chung cho xã hội.

Sau khi phân tích nguyên nhân, tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội cũng như nhân thân bị cáo, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự áp dụng, TAND huyện Tam Bình tuyên xử bị cáo Nguyễn Văn Xê 5 năm tù vì tội “Cố ý gây thương tích” được quy định tại điểm a khoản 4, Điều 143 của Bộ luật Hình sự.

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX công nhận sự tự nguyện thỏa thuận của bị cáo Nguyễn Văn Xê đồng ý bồi thường cho đại diện hợp pháp của bị hại các khoản chi phí điều trị, tổn thất tinh thần, mai táng phí… với tổng số tiền 327 triệu đồng. Trước đó, bị cáo Nguyễn Văn Xê đã bồi thường được 206 triệu đồng nên còn phải tiếp tục bồi thường 121 triệu đồng.

AN CHI