Hỗn chiến từ mâu thuẫn nhỏ

Cập nhật, 06:17, Thứ Ba, 16/11/2021 (GMT+7)

(VLO) Sau tiệc nhậu, một nhóm nam nữ ngà say đến quán lẩu ăn tối thì xảy ra cự cãi với nhóm khách khác dẫn đến đánh nhau trọng thương nên cùng ra tòa lãnh án.

Khoảng 22 giờ ngày 8/1/2020, sau khi dự tiệc tại một nhà hàng ở Phường 4 (TP Vĩnh Long), Nguyễn Trọng Hòa (SN 1980- trú Khóm 5, Phường 8- TP Vĩnh Long) cùng nhóm bạn nam nữ rủ nhau đến quán lẩu bò trên đường Nguyễn Văn Lâu ăn tối.

Lúc này, trong quán có bàn nhậu của vợ chồng Trần Sơn Trường (SN 1978- trú khóm Vĩnh Hòa, phường Tân Ngãi- TP Vĩnh Long), Lý Thái Kỳ Lân (SN 1993- trú đường Đinh Tiên Hoàng, Phường 8) và Nguyễn Gia Huy (SN 1997- trú Khóm 1, Phường 8).

Do có quen với chủ quán nên khi thấy nhóm của Hòa vào, Lân hỏi “mấy anh ngồi bàn nào” với mục đích phụ sắp xếp bàn thì Hòa trả lời: “Tao ngồi bàn nào kệ tao, hỏi làm gì”. Sau đó, thấy Hòa cứ nhìn sang bàn mình nên Lân hỏi: “Bộ tụi em đẹp trai lắm sao mà anh nhìn hoài vậy”.

Hòa trả lời: “Tôi có mắt tôi nhìn kệ tôi”. Trường nghe vậy lên tiếng: “Tôi thấy mấy anh quen, coi chừng tôi biết mấy anh, mà mấy anh cũng biết tôi”.

Hòa bảo: “Tao không biết mầy là ai hết, mầy muốn biết không” dẫn đến cự cãi. Hòa dọa “sẽ kêu người lên chơi tụi mầy” và sau câu nói đó, đôi bên đã lao vào ấu đả, dùng dao, cây rượt đuổi, đánh chém nhau gây náo loạn cả khu vực.

Hậu quả bên nhóm Hòa có 2 người bị thương là Phạm Trọng Nhân (SN 1991) và Trương Thanh Quí (SN 1982- cùng trú Phường 5) với tỷ lệ thương tật qua giám định Quí 36% và Nhân 8%; còn nhóm của Lân thì Huy bị thương với tỷ lệ 2%.

Xét mức độ vi phạm của từng đối tượng, Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Lý Thái Kỳ Lân, Trần Sơn Trường, Nguyễn Gia Huy về hành vi “Cố ý gây thương tích” quy định tại khoản 3, Điều 134 Bộ luật Hình sự; còn Nguyễn Trọng Hòa bị khởi tố về hành vi “Gây rối trật tự công cộng” quy định tại khoản 1, Điều 318 Bộ luật Hình sự.

Chỉ vì những hiềm khích nhỏ nhặt mà các bị cáo đã đâm chém nhau, gây ra hậu quả nghiêm trọng. Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xem thường tính mạng và sức khỏe của người khác, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự địa phương.

Trong vụ án này, Lý Thái Kỳ Lân giữ vai trò cầm đầu, đã về nhà lấy dao và xúi giục Huy, Trường cùng thực hiện hành vi gây thương tích cho các bị hại. Lân trực tiếp dùng dao chém vào đầu của Quí nên hình phạt cần nghiêm khắc hơn.

Bị cáo Nguyễn Gia Huy cũng có hành vi dùng dao đâm liên tục vào người các bị hại, trực tiếp gây ra thương tích cho Quí và Nhân nên phải chịu trách nhiệm với vai trò chính của vụ án.

Bị cáo Trần Sơn Trường được Lân đưa dao nhưng chỉ dùng để hăm dọa, không gây thương tích cho ai, tính nguy hiểm và hậu quả trực tiếp do Trường gây ra là hạn chế nên xử nhẹ hơn với vai trò đồng phạm.

Bị cáo Nguyễn Trọng Hòa là người khơi nguồn gây sự, thách thức đánh nhau, tấn công Trường và Huy trước. Hành vi của Hòa là nguyên nhân làm cho Lân, Trường và Huy bị kích động về tinh thần dẫn đến phạm tội nên hậu quả của vụ án có lỗi của Hòa.

Tuy nhiên, do Hòa có nhiều tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, nhân thân tốt nên HĐXX thấy không cần thiết áp dụng hình phạt tù mà phạt Hòa số tiền nhất định cũng đủ răn đe.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Lý Thái Kỳ Lân, Nguyễn Gia Huy mỗi người 3 năm 6 tháng tù giam; Trần Sơn Trường 2 năm tù treo, thời gian thử thách 4 năm tội “Cố ý gây thương tích”, phạt Nguyễn Trọng Hòa 30 triệu đồng tội “Gây rối trật tự công cộng”.

DIỄM PHƯỢNG