Nội trợ

Bánh khọt

Cập nhật, 06:09, Thứ Năm, 07/04/2022 (GMT+7)

 

Món bánh khọt là loại bánh nghe tên có vẻ là lạ nhưng thực ra là một món ăn quen thuộc vì gắn liền với tuổi thơ nhiều người. Món ngon dân dã, bình dị này phổ biến ở khắp 3 miền đất nước ta.

Nguyên liệu

Bột bánh khọt 250g, nước cốt dừa 800ml, tôm đất 300g, 30 quả trứng cút, rau sống các loại, đu đủ sống 1 trái, hẹ lá và ớt.

Cách làm

Pha bột: Trộn nửa gói bột bánh khọt 250g, nửa gói bột nghệ, 650ml nước cốt dừa, 1 cái trứng gà. Khuấy đều tay cho bột không bị vón cục, cho thêm chút muối vào. Để bột nghỉ khoảng 15- 30 phút. Rồi cho thêm hành lá hoặc hẹ lá vào trộn đều.

Làm nhân tôm: Tôm mua về rửa sạch rồi lột bỏ vỏ. Bắc chảo lên bếp phi ít hành rồi cho tôm vào xào chín thêm một ít hạt nêm nếu muốn. Nếu thích ăn đậu xanh thì có thể nấu thêm đậu xanh nữa.

Cách pha nước mắm chua ngọt: Theo tỷ lệ 2 muỗng nước sôi, 2 muỗng đường, 1 muỗng nước mắm, 1 muỗng chanh và ớt bằm cho sau cùng khi hỗn hợp đã hòa tan. Nếu ăn tỏi thì có thể cho thêm tỏi.

Nước cốt dừa rưới lên bánh ăn kèm: Còn lại 150ml nước cốt dừa bắc lên bếp nấu với 1 muỗng cà phê đường, nửa muỗng cà phê muối và hòa tan 1 muỗng canh bột bắp với nước rồi đổ vào nồi để tạo độ sệt. Nấu đến khi nào hỗn hợp sệt lại là được.

Rau sống rửa sạch, đu đủ sống gọt vỏ ngâm nước rồi bào sợi.

Đổ bánh: Đặt khuôn bánh lên bếp rồi cho ít dầu ăn vào tráng từng khuôn, múc bột bánh đổ vào khuôn. Đến bước này cần đợi bột se lại rồi cho ít hỗn hợp nhân vào giữa, cuối cùng là đậy nắp vung lại cho bánh chín là lấy ra. Có thể thay tôm bằng trứng cút nhưng bỏ cùng lúc khi đổ bột.

Món ngon thành phẩm sẽ là bánh khọt có màu vàng ươm, nhân màu nâu đỏ của tôm, hẹ lá lúc này bám vào bánh tạo thành sắc xanh.

Bánh khọt ăn kèm với đu đủ sống được bào nhỏ. Đu đủ sau khi bào sợi cho vào nước chấm, hòa cùng vị chua chua ngọt ngọt kích thích tiêu hóa khiến bạn ngon miệng hơn.

XÍ MUỘI (Theo danviet.vn)