Ngán ngại vì thông tin nước C2, Rồng đỏ chứa chì

Cập nhật, 14:35, Thứ Sáu, 27/05/2016 (GMT+7)

“Có nghe thông tin Bộ Y tế thu hồi trên báo, đài, tụi tôi cũng lo lắm nhưng chưa thấy ai đến thu hồi hết. Những lô hàng đó cũng sản xuất đã lâu nên giờ có thu hồi cũng không còn bao nhiêu”- nhiều tiểu thương phân trần.

 Cán bộ quản lý thị trường kiểm tra hạn sử dụng của sản phẩm nước giải khát Ròng đỏ.
Cán bộ quản lý thị trường kiểm tra hạn sử dụng của sản phẩm nước giải khát Ròng đỏ.

Dân lo lắng, sức tiêu thụ giảm

Thời gian gần đây, nhiều thông tin về một số lô hàng sản xuất trà xanh C2 và nước tăng lực hương dâu Rồng đỏ chứa hàm lượng chì vượt mức cho phép, khiến tiểu thương lo lắng, người tiêu dùng hoang mang.

Cụ thể, nhiều thông tin đưa: Bộ Y tế đã ra thông báo dừng lưu thông, thu hồi 3 lô trà xanh hương chanh C2 và nước tăng lực hương dâu Rồng đỏ của URC Việt Nam do có hàm lượng chì vượt mức công bố.

Theo tiêu chuẩn công bố về hàm lượng chì (và đây là cũng là hàm lượng được cơ quan quản đã ký duyệt cho phép với sản phẩm này), mức tối đa là 0,05 mg/l.

Song, 3 lô bị thu hồi gồm lô trà xanh hương chanh C2, ngày sản xuất 4/2/2016, hạn sử dụng 4/2/2017, có hàm lượng chì là 0,085 mg/l; nước tăng lực hương dâu hiệu Rồng đỏ, ngày sản xuất 19/2/2016, hạn sử dụng 19/11/2016, kết quả kiểm nghiệm hàm lượng chì là 0,053 mg/l; nước tăng lực hương dâu hiệu Rồng đỏ, ngày sản xuất 10/11/2015, hạn sử dụng 10/8/2016, kết quả kiểm nghiệm hàm lượng chì là 0,068 mg/l.

Mới đây, sáng 23/5/2016, công ty này đã ra thông báo tạm dừng lưu hành 2 lô sản phẩm bao gồm: trà xanh hương chanh C2: ngày sản xuất: 11/1/2016, hạn sử dụng: 11/1/2017 và nước tăng lực hương dâu hiệu Rồng đỏ: ngày sản xuất: 14/1/2016, hạn sử dụng: 14/10/2016 do cũng có hàm lượng chì cao hơn mức đã công bố.

Theo ghi nhận, tại TP Vĩnh Long, một số tiệm tạp hóa, cửa hàng giải khát, siêu thị… đã không còn bán sản phẩm có hạn sử dụng nằm trong danh mục ngừng lưu thông, phần lớn là các mặt hàng được sản xuất trong 2- 3 tháng gần đây.

Nhiều tiểu thương cho biết cũng lo lắng trước thông tin này, sức mua các mặt hàng này cũng sụt giảm theo. Theo đó, khi nghe thông tin, nhiều tiểu thương, chủ tiệm tạp hóa, chủ đại lý đã rà soát lại lô hàng đang bán.

Tại Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long, 2 mặt hàng này vẫn được bán phổ biến, hầu hết có ngày sản xuất từ tháng 3- 5/2016.

Bà Diệp Thị Quế Hương- Phó Giám đốc Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long cho biết: Ngay khi có thông tin một số nước uống của URC bị ngừng lưu thông, siêu thị đã rà soát lại toàn bộ sản phẩm nhập từ doanh nghiệp này và không phát hiện trong hệ thống có các sản phẩm thuộc diện phải thu hồi. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của thông tin này nên sức mua cũng sụt giảm đôi chút.

Trong khi đó, tại một số chợ nông thôn, tiểu thương vẫn còn “bình chân như vại” trước thông tin này. Nhiều sản phẩm C2, Rồng đỏ được bày bán tại các quán giải khát, tiệm tạp hóa, thùng ướp lạnh ven đường hay trước cổng trường học...

Nhiều người cho biết chưa nghe đến thông tin phải thu hồi. “Đây là 2 mặt hàng bán rất chạy. Tôi bán có khi được 2- 3 thùng/ngày. Nên nếu thu hồi thì phải có văn bản, xác nhận cụ thể từ ngành chức năng, nhưng hiện tại thì chưa thấy gì hết”- cô Ánh bán tạp hóa chợ Song Phú (Tam Bình) nói.

Thu hồi- có quá muộn?

Theo nhiều tiểu thương, nước uống C2 và Rồng đỏ đều là những sản phẩm được ưa chuộng và tiêu thụ mạnh, nhất là ở khu vực nông thôn và trường học. Tuy nhiên, những lô hàng được sản xuất cách đây vài tháng sẽ chẳng còn bao nhiêu để thu hồi vì đã bán gần hết.

Chị Đặng Thị Mai- Chủ cửa hàng phân phối Tỷ Mai (Phường 1- TP Vĩnh Long) cho biết: “Cửa hàng tôi có bán mặt hàng C2, nhưng chủ yếu mua đi bán lại nên hết lô hàng này tôi lấy lô hàng khác. Giờ những lô hàng mấy tháng trước là không còn nữa, chỉ còn hàng mới nhập về thôi”.

Tương tự, chủ một tiệm tạp hóa chợ Phước Yên (xã Hòa Phú- Long Hồ) cho hay, nhiều lô nước uống C2, Rồng đỏ nằm trong danh sách yêu cầu ngừng lưu thông có thể đã được tiêu thụ hết do sản xuất đã lâu, nhất là sau khi tết, nắng nóng kéo dài, nhu cầu giải khát tăng cao.

Trong khi đó, trước thông tin này, nhiều người tiêu dùng bày tỏ sự hoang mang bởi 2 loại thức uống này đã trở thành món giải khát “ruột” của không ít người. Và họ chính là đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp.

Anh Nguyễn Phi Long (Phường 2- TP Vĩnh Long) lo lắng: “Tôi rất ưa thích trà xanh C2. Con tôi cũng rất khoái uống Rồng đỏ hương dâu.

Sau khi nghe thông tin này, tôi lo lắm vì không biết mình và con có uống phải lô hàng chứa hàm lượng chì vượt mức quy định đó không, nếu uống phải thì ảnh hưởng sức khỏe như thế nào. Giờ cả nhà tôi không dám uống thứ nước giải khát quen thuộc này nữa”.

Song song đó, nhiều người tiêu dùng lo lắng đây có thể chỉ là “phần nổi của tảng băng chìm” bởi “không biết còn bao nhiêu lô nước giải khát có chất độc hại khác nữa, sự việc chỉ được “phanh phui” khi có kết quả kiểm tra, kiểm nghiệm từ một lô hàng nào đó, thì làm sao dám khẳng định các loại khác- chưa được kiểm định- là an toàn?”

Ông Đặng Minh Dũng- Chi cục phó Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Sở Y tế) cho biết: Cũng có nghe thông tin thu hồi trên các kênh thông tin đại chúng. Tuy nhiên, hiện chưa nhận được văn bản chỉ đạo. Nếu có chỉ đạo sẽ tiến hành thu hồi theo quy định của pháp luật.

Thiết nghĩ việc chậm trễ thu hồi sẽ khiến thêm nhiều tiểu thương và người tiêu dùng lo lắng bởi lẽ nhiều khả năng, số lượng hàng trong danh mục thu hồi này đã được tiêu thụ
gần hết.

 

 

Chì thuộc kim loại nặng, rất độc. Chì cực nguy hiểm cho con người khi bị nhiễm bởi nó tích lũy lâu nhưng thải trừ rất chậm ra khỏi cơ thể. Nếu cơ thể dung nạp chì với hàm lượng nhiều, nạn nhân thường có biểu hiện ngay về thần kinh như hôn mê, co giật,…

 

Đặc biệt, nếu trẻ em bị nhiễm độc chì không những ảnh hưởng ngay lúc ấy mà còn bị ảnh hưởng di chứng về sau như chậm phát triển trí tuệ, nhận thức, nhiều trường hợp gây chứng tăng động, giảm trí nhớ, ảnh hưởng đến mắt, gây liệt và nhiều bệnh nguy hiểm khác.

 

Bài, ảnh: THẢO NGUYÊN