Đề nghị cảnh báo thông tin rủi ro về xuất khẩu heo sang Trung Quốc

Cập nhật, 14:31, Thứ Sáu, 20/05/2016 (GMT+7)

Sở Công thương tỉnh đã có văn bản đề nghị Sở Nông nghiệp- PTNT, các địa phương, thực hiện việc cảnh báo các thông tin rủi ro đến các doanh nghiệp, hộ chăn nuôi heo thuộc ngành, địa bàn có hoạt động xuất khẩu sang Trung Quốc để tránh bị thiệt hại về mặt kinh tế.

Văn bản này được phát đi khi trước đó ngày 12/5/2016, Bộ Công thương đã có Công văn số 203 thông tin về vấn đề xuất khẩu heo sống sang Trung Quốc. Công văn nêu rõ, thời gian gần đây, giá thịt heo tại thị trường Trung Quốc liên tục tăng cao và đã vượt mức giá cao nhất do hạn chế về nguồn cung.

Trong bối cảnh đó, xuất khẩu heo sống từ Việt Nam sang Trung Quốc qua các cửa khẩu phụ, đường mòn, lối mở khu vực biên giới đất liền (thương nhân Trung Quốc chủ yếu nhập khẩu theo hình thức mua bán cư dân biên giới nhằm tận dụng ưu đãi của Chính phủ Trung Quốc đối với hình thức này) giữa 2 nước cũng tăng mạnh.

Cũng theo công văn này, căn cứ vào danh sách các quốc gia/khu vực đáp ứng yêu cầu và được cấp phép xuất khẩu sản phẩm thịt (bao gồm thịt heo) sang Trung Quốc do Tổng cục Giám sát chất lượng, kiểm nghiệm kiểm dịch quốc gia Trung Quốc công bố ngày 29/4/2016, Việt Nam hiện chưa có tên trong danh sách này.

Do vậy, hoạt động xuất khẩu heo sống từ Việt Nam sang Trung Quốc qua các cửa khẩu phụ, đường mòn, lối mở biên giới đất liền có thể sẽ gặp khó khăn trong thời gian tới.

LAN THƯƠNG