Blog thị trường

Trái cây Thái vượt mặt Trung Quốc trên "sân" Việt Nam

Cập nhật, 21:02, Thứ Sáu, 20/05/2016 (GMT+7)

Báo cáo của Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho thấy, rau quả từ Thái Lan đã vượt lên Trung Quốc để dẫn đầu về thị phần tại thị trường Việt Nam.

Cụ thể, 3 tháng đầu năm nhập khẩu rau quả từ Thái Lan đạt gần 60 triệu USD, tăng 125% so với cùng kỳ 2015.

Trong top 10 thị trường cung cấp rau quả cho thị trường Việt Nam thì Thái Lan từ chiếm 24,13% thị phần năm 2015, nay vượt qua Trung Quốc và chiếm 38,18% thị phần. Trong khi năm 2015, Trung Quốc chiếm 27,7% thị phần thì đã giảm xuống còn 24,98% trong năm 2016.

Tại các chợ TP Hồ Chí Minh và ngay cả “thủ phủ” trái cây miền Tây, trái cây Thái Lan đã thâm nhập vào nhiều. Nếu trước đây chỉ có một số sản phẩm đặc trưng: me, bòn bon thì nay xoài, quýt, sa pô, sầu riêng và cả táo xanh Thái... đều có nhiều ở chợ và các cửa hàng.

Giá các sản phẩm này cũng cao hơn nhiều so với hàng Việt Nam. Nhưng theo một số tiểu thương, người tiêu dùng rất chuộng các sản phẩm rau quả từ Thái nên tiểu thương chủ động nhập về.

Tuy nhiên, an toàn thực phẩm vẫn là vấn đề cần quan tâm. Gần đây, tờ Bangkok Post đưa tin hơn một nửa trong số 138 mẫu rau, củ, quả phổ biến ở Thái Lan được dán mác Q (mác an toàn thực phẩm tại Thái Lan) bị phát hiện có chứa chất độc hại cho người tiêu dùng.

Kết quả này được công bố bởi tổ chức an toàn thực phẩm Thai Pesticide Alert Network (Thai-PAN) sau khi thử nghiệm 138 mẫu hoa quả, rau củ phổ biến đang được phân phối tại Bangkok, Chiang Mai và Ubon Ratchathani trong tháng 3 vừa qua.

Ngay sau đó, Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã Thái Lan đã được cảnh báo cần cải tổ hoạt động để đảm bảo tính an toàn và chính xác cho nhãn Q.

Trước dư luận cho rằng thị trường Việt Nam có quá dễ dãi với trái cây Thái Lan hay không thì Cục Bảo vệ thực vật cho biết, chưa nhận được bất cứ văn bản cảnh báo nào từ phía Thái Lan, nhưng sẽ rà soát lại. Vì vậy, người tiêu dùng cũng nên thận trọng với sản phẩm trái cây nhập ngoại.

Bido2_40.com