Giúp nông dân chuyển đổi sản xuất hiệu quả

Cập nhật, 21:50, Thứ Năm, 16/06/2022 (GMT+7)

 

Được hỗ trợ con giống và tham gia các lớp tập huấn, ông Phan Văn Thành nuôi bò hiệu quả hơn.
Được hỗ trợ con giống và tham gia các lớp tập huấn, ông Phan Văn Thành nuôi bò hiệu quả hơn.

Thực hiện Quyết định 255 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Kế hoạch cơ cấu lại ngành nông nghiệp giai đoạn 2021- 2025, các địa phương trong tỉnh đang đẩy mạnh cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng phát triển nông nghiệp bền vững, nâng cao chất lượng, giá trị gia tăng và khả năng cạnh tranh nông sản; bảo vệ môi trường sinh thái; nâng cao thu nhập cho người dân ở khu vực nông thôn...

Trong đó, xã Phú Quới (Long Hồ) là một trong những địa phương điển hình về vận động Nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi đạt hiệu quả cao.

Thủy lợi khép kín, sản xuất hiệu quả

Xác định chuyển đổi cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa sẽ nâng cao giá trị trên cùng một đơn vị diện tích, cải thiện thu nhập cho nông hộ, Đảng ủy, UBND xã Phú Quới đã quy hoạch lại vùng sản xuất, chăn nuôi đi đôi với thực hiện khép kín đê bao thủy lợi, đồng thời kết hợp với các ngành chuyên môn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, tuyên truyền vận động và hướng dẫn người dân đưa các loại giống cây trồng mới có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất; chú trọng phát triển cây ăn trái có giá trị kinh tế cao.

Ông Nguyễn Văn Út (ở ấp Phước Bình A) cho biết: “Trước đây tui trồng nhãn da bò, sau thời gian bị chổi rồng phải đốn bỏ, chuyển sang trồng mít. Nhờ xã đầu tư khép kín bờ bao thủy lợi nên giờ không còn bị ngập nữa, làm nông thấy cũng đạt hơn”. “Từ khi Nhà nước đầu tư thủy lợi khép kín, tôi lên vườn trồng các loại cây ăn trái. Nhờ chủ động được nước tưới tiêu và biết cách chăm sóc nên cây trồng phát triển tốt. Khi buôn bán thì có thương lái tới tận nơi thu mua, thật thuận tiện”- anh Mai Hoàng Anh (ấp Phước Bình B) nói.

Mặc dù xã Phú Quới có Trường ĐH Cửu Long, Trường Trung cấp Nghề Vĩnh Long và nằm cạnh Khu công nghiệp Hòa Phú, hoạt động sản xuất thương mại- dịch vụ khá phát triển, nhưng ngành sản xuất nông nghiệp luôn giữ vai trò quan trọng trong cơ cấu kinh tế của xã. Những năm qua, Đảng bộ và chính quyền xã Phú Quới đã quan tâm đầu tư khép kín hệ thống thủy lợi, chủ động nguồn nước tưới tiêu.

Trong 5 năm gần đây, xã đã đầu tư nâng cấp, nạo vét khoảng 18km đê bao, kinh nội đồng. Khuyến khích tạo điều kiện cho nông dân áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng nên kinh tế nông nghiệp ngày càng phát triển, bà con nông dân cũng đã chuyển đổi hơn 80ha đất trồng cây kém hiệu quả sang trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao. Đến cuối tháng 5/2022 giá trị sản xuất đất nông nghiệp xã Phú Quới đạt lợi nhuận 140 triệu đồng/ha.

Giúp nông dân an tâm sản xuất

Cùng với việc đầu tư hệ thống thủy lợi khép kín, Nhà nước còn đầu tư nhiều tuyến đường giao thông kết hợp thủy lợi. Nhờ vậy, hệ thống cầu đường trong xã Phú Quới ngày càng thông suốt, thuận tiện cho người dân trong việc mua bán, vận chuyển hàng nông sản, tạo sự phấn khởi trong dân.

Ông Nguyễn Minh Be (ở ấp Phước Yên) cho rằng: Từ khi có đường đi thuận tiện, bà con trong xã cất nhà cửa quay ra mặt lộ ngày càng khang trang hơn. Nông dân làm kinh tế vườn khá thuận tiện, thương lái tới tận nơi thu mua, không phải qua nhiều trung gian, nhờ vậy mà hàng nông sản bán được giá hơn, thu nhập bà con ngày càng ổn định hơn trước, cuộc sống có phần sung túc hơn, ai nấy đều phấn khởi.

Cách nay 4 năm, gia đình ông Phan Văn Thành (ấp Phước Bình A) được Nhà nước hỗ trợ 21 triệu đồng để mua 3 con bò giống về nuôi. Để giúp gia đình nuôi bò đạt hiệu quả, UBND xã Phú Quới còn giới thiệu cho ông tham gia lớp tập huấn về kỹ thuật nuôi bò. Nhờ vậy, từ 3 con bò giống, trong 4 năm ông đã phát triển đàn bò lên 14 con, ông đã bán 11 con với số tiền hơn 200 triệu đồng.

“Tôi nuôi bò được hơn chục năm nhưng không đạt hiệu quả cho lắm, từ ngày được Đảng ủy, UBND xã vận động hỗ trợ cho bò giống và giới thiệu tham dự các lớp tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi mà mấy năm nay tôi nuôi đạt hiệu quả kinh tế, nhờ vậy mà đời sống gia đình khấm khá hơn”- ông Thành nói.

Ông Hồ Thanh Sơn- Chủ tịch UBND xã Phú Quới, cho biết: Thời gian tới, xã tiếp tục thực hiện cơ cấu lại ngành nông nghiệp, tăng cường tuyên truyền cho người dân nắm được chủ trương, hiểu biết để tham gia thực hiện. Bên cạnh, xã cũng quy hoạch cơ cấu lại quy trình sản xuất để đảm bảo quy mô khép kín, tập hợp người dân làm ăn manh mún gom lại thành lập hợp tác xã, liên kết doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm đầu ra, thực hiện đồng bộ giao thông- thủy lợi để người dân an tâm sản xuất.

Nhiều nông dân đã chuyển từ vườn cây ăn trái kém hiệu quả sang trồng cây có giá trị kinh tế cao.
Nhiều nông dân đã chuyển từ vườn cây ăn trái kém hiệu quả sang trồng cây có giá trị kinh tế cao.

Với những chủ trương hợp lý của cấp ủy, chính quyền cùng cách làm hiệu quả, chủ động của người dân trong chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp, đã và đang thu được những thành quả quan trọng. Qua đây, từng bước đa dạng hóa cơ cấu cây trồng, đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, tạo ra nguồn thu nhập ổn định, nâng cao đời sống của Nhân dân, mở ra nhiều cơ hội để xã Phú Quới nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần hoàn thành tiến độ xây dựng nông thôn mới trong năm 2022 như kế hoạch đề ra.

Bài, ảnh: NGUYỄN XUÂN