Mức vay tín dụng giải quyết việc làm tăng, nhưng nhu cầu vay ít

Cập nhật, 06:05, Thứ Tư, 15/06/2022 (GMT+7)

Cục Việc làm nêu thông tin trên tại hội thảo đánh giá tình hình thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi từ Quỹ Quốc gia về việc làm.

Qua hơn 7 năm thực hiện Luật Việc làm, chính sách tín dụng ưu đãi tạo việc làm, nguồn vốn vay đã được bổ sung nhiều hơn nhất là từ nguồn huy động của Ngân hàng Chính sách xã hội. Mức vay các dự án đã được nâng trung bình từ 30- 35 triệu đồng/dự án lên 45 triệu đồng/dự án, tạo cơ hội tiếp cận nguồn vốn để tạo việc làm và nâng cao chất lượng việc làm.

Tuy nhiên thời gian qua, nguồn vốn vay mới chỉ đáp ứng một phần nhu cầu vay của người lao động, các dự án của người lao động, dự án của các cơ sở sản xuất kinh doanh rất ít, chỉ chiếm 0,02%.

Từ đó, các vấn đề được nghiên cứu đề xuất như sửa đổi, bổ sung quy định về chính sách tín dụng ưu đãi tạo việc làm trong Luật Việc làm; quan tâm đúng mức đến hoạt động tín dụng và cho vay vốn từ Quỹ Quốc gia về việc làm, nhất là ủy thác nguồn vốn qua Ngân hàng Chính sách xã hội để cho vay hỗ trợ việc làm, duy trì và mở rộng việc làm.

MINH THÁI