Blog thị trường

Đâu dễ có việc nhẹ, lương cao

Cập nhật, 19:31, Chủ Nhật, 12/06/2022 (GMT+7)

Gần đây, người viết nhận được tin nhắn từ một địa chỉ lạ, tự giới thiệu “tôi là trưởng phòng nhân sự, hiện công ty đang tuyển nhân viên làm việc bán thời gian. Tiền lương được trả trong ngày”. Đồng thời kèm theo số điện thoại, Zalo để liên hệ.

Đây quả là một thông tin hấp dẫn. Bởi theo tin nhắn còn mô tả “bạn có thể làm việc tại nhà. Công việc đơn giản và có thể thực hiện mọi lúc mọi nơi”. Mỗi tháng có thể kiếm được số tiền rất cao từ 13- 35 triệu đồng, cụ thể trung bình từ 350 ngàn đồng đến 1 triệu đồng mỗi ngày. Nhưng thực tế có dễ dàng kiếm được “việc nhẹ, lương cao” như vậy không?

Thời gian qua, nhiều người phản ánh nhận được tin nhắn mời gọi, tuyển dụng, tham gia làm việc tại các sàn thương mại điện tử với nhiều hứa hẹn. Nhất là từ sau dịch COVID-19, lợi dụng tình hình diễn biến phức tạp, nhiều đối tượng xấu đã nghĩ cách lừa đảo hàng trăm người lao động bằng những tin nhắn tuyển dụng cho sàn thương mại điện tử khiến họ mất thời gian, tiền bạc và lộ thông tin cá nhân. Để tạo lòng tin, các đối tượng còn để lại cả số điện thoại, Zalo để lừa đảo. Nhiều người cho biết khi họ đăng ký công việc trên thì được hướng dẫn làm việc trực tuyến, sao chép đường link sản phẩm ăn hoa hồng, nhưng phải đặt cọc một khoản tiền nhất định để giữ chỗ. Còn yêu cầu nhập số tài khoản ngân hàng để trả lương ngay trong ngày...

Nhưng thực tế không “dễ ăn”, các ngành chức năng khuyến cáo người dân nên thận trọng, nâng cao cảnh giác và tuyệt đối không cung cấp bất cứ thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, mã OTP... cho bất cứ cá nhân nào khác, để tránh bị chiếm đoạt tiền. Các hình thức đóng tiền trước khi làm việc hay đóng tiền đồng phục... cũng là hành vi lừa đảo, đa cấp, người lao động cần hết sức cảnh giác. Người có nhu cầu việc làm cần xác định rõ các công ty, thường sẽ có bộ phận nhân sự để làm việc cùng ứng viên tuyển dụng qua email, gọi trực tiếp. Không có hình thức nhắn tin tuyển dụng trên diện rộng như vậy. Cần tìm hiểu kỹ các thông tin, chương trình ưu đãi trước khi nhấn vào đường link tham gia, để tránh bị lừa đảo qua mạng.

LÝ AN