Không để bùng phát dịch Cúm gia cầm

Cập nhật, 09:47, Thứ Ba, 07/06/2022 (GMT+7)

(VLO) Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Bộ Y tế tổ chức xây dựng phương án phòng, chống dịch bệnh; hạn chế nguy cơ dịch bệnh Cúm gia cầm (CGC) lây lan sang người và không để bùng phát dịch trong cộng đồng.

Không để bùng phát dịch Cúm gia cầm
Không để bùng phát dịch Cúm gia cầm

Bộ Y tế vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình dịch bệnh CGC trên người và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh của Việt Nam. Báo cáo của Bộ Y tế cho biết, theo thông tin của Tổ chức Thú y thế giới (OIE), trong thời gian từ ngày 10/3 – 16/4/2022 có hàng trăm vụ bùng phát CGC mới trên gia cầm và chim hoang dã được ghi nhận tại 27 quốc gia, vùng lãnh thổ tập trung chủ yếu ở Châu Âu.

Ngoài ra còn ghi nhận rải rác trên các khu vực châu Á, Bắc Mỹ và châu Phi. Mầm bệnh của đợt dịch này chủ yếu do các chủng virus độc lực cao như H5N1 và H5N8 gây ra.

Mặc dù trên thế giới và tại Việt nam một vài năm gần đây không ghi nhận ca bệnh CGC trên người, tuy nhiên căn cứ vào tình hình dịch bệnh CGC trên thế giới và tại Việt Nam thì nguy cơ CGC lây nhiễm sang người tại Việt Nam là đáng kể.

Vì tại Việt Nam, dịch CGC vẫn tiếp tục được ghi nhận trên đàn gia cầm nên tiềm ẩn nguy cơ lây lan trên phạm vi rộng và có nguy cơ lây nhiễm sang người. Hiện nay, cả nước có 6 ổ dịch CGC/H5N1 tại 5 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Ninh Bình, Vĩnh Phúc, Khánh Hòa, Kon Tum chưa qua 21 ngày…

Trước tình hình trên, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nghiên cứu Báo cáo của Bộ Y tế; chủ động phối hợp với Bộ Y tế, các Bộ, ngành có liên quan và các địa phương theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh CGC; tiếp tục thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp để chủ động kiểm soát, ngăn ngừa dịch bệnh CGC xâm nhập, không để bùng phát dịch bệnh CGC ở Việt Nam.

Bộ Y tế theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh CGC; tổ chức xây dựng phương án, kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; hạn chế nguy cơ dịch bệnh CGC lây lan sang người và không để bùng phát dịch trong cộng đồng.

Theo Vũ Phương Nhi/Báo điện tử Chính phủ