Câu chuyện nông thôn

Khi nông dân được tiếp cận tư duy kinh tế nông nghiệp mới

Cập nhật, 07:01, Thứ Tư, 15/06/2022 (GMT+7)

Hai Lúa tui và một số bà con nông thôn vừa được tiếp cận và tham gia vào một dự án sản xuất hướng đến nền nông nghiệp bền vững, nhưng điều đặc biệt là dựa trên nền tảng tư duy mới, hiện đại. Những nội dung không hẳn là mới, nhưng khái niệm tư duy là rất mới đối với nông dân chúng tôi.

Từ trước giờ, người nông dân chỉ biết sản xuất và tăng thêm sản lượng, với mong muốn bán được càng nhiều càng tốt. Hình dung, cả nền nông nghiệp vận hành như một dòng chảy một chiều, biến các nguồn tài nguyên thiên nhiên thành các vật liệu và sản phẩm cơ bản rồi bán ra thông qua một loạt những bước tạo thêm giá trị gia tăng, theo xu hướng bán được càng nhiều càng tốt, dẫn tới sự hoang phí khi sử dụng các nguồn tài nguyên trong các thị trường thường đã bão hòa. Đó là lý do, sản phẩm nông nghiệp thường bị “ùn tắc” như dòng xe cộ trên đường phố và đương nhiên, trở nên mất giá khi nguồn cung vượt xa nhu cầu thị trường. Và nguồn cung không rơi đúng thời điểm thị trường có nhu cầu cao.

Lần đầu tiên, Hai Lúa tui được tham gia vào một dự án có sự tham gia dẫn dắt giữa chính quyền địa phương làm đầu mối, làm chủ trì cùng với các nhà khoa học và một doanh nghiệp chuyên ngành nông nghiệp đủ tiềm lực. Họ bắt tay nhau cùng với sự tham gia của nông dân và xây dựng hình thái nông nghiệp sạch theo khái niệm nền kinh tế tuần hoàn.

Tức là chuyển sang sử dụng năng lượng tái tạo, ứng dụng công nghệ kỹ thuật cao, loại bỏ việc sử dụng các hóa chất độc hại và chất thải gây suy giảm khả năng tái sử dụng. Tức là vừa sản xuất sạch, vừa biến rác thải đầu ra của nông nghiệp trở lại thành nguồn năng lượng, tài nguyên đầu vào của ngành khác hoặc tuần hoàn nội tại trong bản thân của nông nghiệp. Góp phần gia tăng giá trị cho nông nghiệp, giảm chi phí xử lý chất thải, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Khái niệm được các chuyên gia nói theo chữ nghĩa nông dân nhiều khi nghe hơi… rối. Nhưng đơn giản là tạo sự tuần hoàn trong hệ thống ngành nông nghiệp, sử dụng năng lượng xanh, năng lượng sạch và tái tạo nguồn rác thải trong sản xuất, tận thu, tiết kiệm và làm sạch môi trường. Để thực hiện được điều này, rõ ràng nông dân cần những “bệ đỡ” là chính quyền địa phương quyết tâm, cùng với sự tham gia sâu của các nhà khoa học và doanh nghiệp có tiềm lực đủ mạnh. Tất cả cùng bắt tay xây dựng hướng đi mới, tư duy mới hiện đại cho nông nghiệp, nông thôn.

Hai Lúa tui tin tưởng hướng đi thành công, vì nó phù hợp với xu thế của thế giới. Người nông dân có lợi, doanh nghiệp và cả nhà khoa học cùng hưởng lợi trong dự án này.

Hailua@.com

'