Ngành Thuế tăng cường tuyên truyền hóa đơn điện tử

Cập nhật, 12:07, Thứ Tư, 15/06/2022 (GMT+7)
Đến ngày 31/5, Vĩnh Long đã đạt 93% người nộp thuế đăng ký áp dụng hóa đơn điện tử.
Đến ngày 31/5, Vĩnh Long đã đạt 93% người nộp thuế đăng ký áp dụng hóa đơn điện tử.

Với mục tiêu đến ngày 31/5 có 90% và đến ngày 30/6 thì 100% người nộp thuế (NNT) trên địa bàn tỉnh đủ điều kiện đều sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT), theo bà Lê Thị Hồng Lĩnh- Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Vĩnh Long, ngành thuế đang đẩy mạnh việc phối hợp với các cơ quan báo, đài địa phương tăng cường tuyên truyền việc triển khai sử dụng HĐĐT đến NNT, tạo điều kiện thuận lợi nhất để NNT áp dụng chuyển đổi HĐĐT đúng theo lộ trình của Bộ Tài chính.

Tăng cường hỗ trợ NNT

Theo Thông tư 78 của Bộ Tài chính kể từ ngày 1/7 tất cả các hộ, cá nhân, doanh nghiệp trong cả nước nộp thuế theo phương pháp kê khai sẽ áp dụng thực hiện sử dụng HĐĐT. HĐĐT được biểu thị dưới dạng dữ liệu điện tử kết nối chuyển dữ liệu tới cơ quan thuế. Bà Lê Thị Hồng Lĩnh cho biết, thực hiện Quyết định số 206/QĐ-BTC về việc triển khai áp dụng HĐĐT từ tháng 4/2022 tại 57 tỉnh- thành trực thuộc Trung ương (giai đoạn 2), UBND tỉnh đã có Công văn 968/UBND-KTNV chỉ đạo cơ quan thuế chủ trì, phối hợp với các sở ngành có liên quan tham mưu thực hiện. Đây là đợt triển khai có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc chuyển đổi phương thức quản lý thuế, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số quốc gia. Cục Thuế đã tham mưu với UBND tỉnh thành lập Ban chỉ đạo, Tổ thường trực triển khai HĐĐT. Để giải quyết tháo gỡ ngay những vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai, Trung tâm điều hành triển khai HĐĐT cũng đã được thành lập và công bố đường dây nóng tại Cục Thuế và các chi cục thuế khu vực. Ngành Thuế đã tích cực rà soát, phân loại NNT, thông báo đến từng NNT về thời gian chuyển đổi sử dụng HĐĐT.

“Chúng tôi cũng tích cực phối hợp với các Tổ chức cung cấp HĐĐT tổ chức các buổi hội thảo, tập huấn hướng dẫn về HĐĐT theo quy định, đồng thời phối hợp vận động, đôn đốc và hỗ trợ NNT chuyển đổi sang sử dụng HĐĐT theo đúng lộ trình của ngành thuế và thời gian quy định tại Nghị định số 123/2020/NĐ-CP”- bà Hồng Lĩnh cho biết. Vĩnh Long hiện có khoảng hơn 4.000 doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai (gọi chung là NNT) thuộc trường hợp phải đăng ký sử dụng HĐĐT theo Nghị định số 123/2020/NĐ-CP. Tính đến ngày 31/5 số lượng NNT trên toàn tỉnh đã đăng ký áp dụng HĐĐT theo Nghị định số 123/2020/NĐ-CP đạt 93%.

Cũng theo bà Hồng Lĩnh, trong quá trình triển khai, ngành Thuế Vĩnh Long đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Tổng Cục Thuế, UBND tỉnh, chính quyền địa phương, sự phối hợp các sở, ban, ngành liên quan và sự đồng lòng, quyết tâm của toàn thể công chức ngành Thuế. Ban chỉ đạo, Trung tâm điều hành triển khai HĐĐT đã chỉ đạo quyết liệt, tập trung tuyên truyền, vận động người nộp thuế sớm áp dụng HĐĐT bằng nhiều hình thức như: gửi email, điện thoại, phối hợp với các tổ chức cung cấp giải pháp HĐĐT đến trực tiếp hướng dẫn cho NNT kể cả thứ 7, chủ nhật. Ngành Thuế tỉnh phấn đấu 100% NNT đủ điều kiện sẽ áp dụng HĐĐT theo lộ trình của Chính phủ, Bộ Tài chính và Tổng Cục Thuế (trước 30/6/2022).

Tiện ích của HĐĐT

Việc sử dụng HĐĐT có rất nhiều lợi ích cho NNT, cho cơ quan quản lý nhà nước và cho cả xã hội. Cụ thể, sử dụng HĐĐT giúp tiết kiệm chi phí so với hóa đơn giấy (chi phí in ấn, vận chuyển, lưu trữ...), giúp giảm thiểu các thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian và nhân lực, tránh được các rủi ro về mất, cháy, hỏng hóa đơn; tăng cường khả năng bảo mật, giúp việc lưu trữ, quản lý hóa đơn vĩnh viễn… Việc tích hợp dữ liệu HĐĐT vào phần mềm kế toán giúp doanh nghiệp hạn chế sai sót trong khâu nhập liệu, tạo điều kiện thuận lợi cho việc hạch toán kế toán cũng như quá trình đối chiếu dữ liệu. HĐĐT có độ chính xác cao và an toàn, người nhận hóa đơn có thể dễ dàng tra cứu các thông tin trên hóa đơn, tránh được hiện tượng làm sai, làm giả hóa đơn. Khi sử dụng HĐĐT sẽ giúp doanh nghiệp tăng độ uy tín khi giao dịch với khách hàng…

Bà Hồng Lĩnh cho biết: “Khó khăn lớn nhất trong quá trình tuyên truyền, vận động là một số NNT ít sử dụng máy tính và có thói quen sử dụng hóa đơn giấy từ nhiều năm nay, nên ngại thay đổi trong việc chuyển đổi từ hóa đơn giấy truyền thống sang hình thức điện tử hoặc chưa hoàn thành việc chuẩn bị cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin đáp ứng việc triển khai HĐĐT theo quy định, đặc biệt là đối tượng hộ, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai. Các doanh nghiệp sử dụng nhiều hóa đơn thì e ngại nghẽn mạng đường truyền”. Từ những băn khoăn đó của NNT, theo bà Hồng Lĩnh: “Ngành Thuế triển khai HĐĐT từng bước rất thận trọng, chuẩn bị từ nhiều năm. Trước khi triển khai đồng loạt 57 tỉnh- thành thì đã thí điểm tại 6 tỉnh có số lượng hóa đơn lớn. Đánh giá kết quả, khắc phục khó khăn, tháo gỡ vướng mắc xong hết mới triển khai giai đoạn 2. Về hạ tầng công nghệ đảm bảo xử lý kịp thời, không gây ách tắc cho NNT”.

Từ cuối năm 2021 đến nay, ngành Thuế Vĩnh Long đã đẩy mạnh công tác phối hợp với các tổ chức cung cấp giải pháp HĐĐT để tập huấn cho NNT. Cục Thuế đã tóm tắt và lưu ý những nội dung quan trọng nhất của những văn bản pháp luật quy định về HĐĐT để triển khai đến NNT. Song song đó, ngành Thuế cũng tiếp tục rà soát, nắm bắt các vướng mắc trong quá trình triển khai áp dụng HĐĐT để xử lý ngay các vướng mắc phát sinh tại địa phương. “Trong thời gian tiếp theo, ngoài việc theo dõi, chỉ đạo đôn đốc các phòng thuộc Cục Thuế và các chi cục thuế tiếp tục vận động NNT đăng ký áp dụng HĐĐT theo kế hoạch, ngành Thuế sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, mở nhiều buổi hội thảo, tập huấn hướng dẫn để NNT hiểu rõ về quy định của pháp luật về HĐĐT nhằm thực hiện đúng quy định về HĐĐT.

Bài, ảnh: TRẦN PHƯỚC