Phát triển ứng viên vắc xin ngừa COVID-19 kết hợp quai bị qua đường mũi

Cập nhật, 17:39, Thứ Bảy, 30/07/2022 (GMT+7)

(VLO) Các nhà khoa học ĐH bang Ohio vừa phát triển ứng viên vắc xin ngừa COVID-19 hoạt động dựa trên vi rút quai bị. Họ hy vọng sẽ kết hợp kháng nguyên vi rút corona vào vắc xin sởi- quai bị- rubella (MMR) như một cách để tạo ra khả năng miễn dịch COVID-19 ở trẻ em.

“Chúng tôi đang thúc đẩy sản xuất một loại vắc xin cho trẻ sơ sinh và trẻ em với ý tưởng có thể kết hợp vắc xin COVID-19- quai bị vào vắc xin MMR, bạn sẽ có khả năng bảo vệ chống lại 4 tác nhân gây bệnh- sởi, quai bị, rubella và SARS-CoV-2- trong một chương trình tiêm chủng duy nhất”- GS. Jianrong Li, cho biết.

Ngoài ra, phòng thí nghiệm GS. Li đã phát triển một hệ thống tái tổ hợp nhanh chóng cho phép đưa bất kỳ kháng nguyên nào vào vi rút quai bị hoặc sởi trong 1 tuần.

Các nhà nghiên cứu đã tiêm vắc xin nghiên cứu trên động vật bằng cả tiêm và nhỏ vào mũi, kết quả cho thấy khả năng bảo vệ vượt trội chống lại vi rút corona bằng cách tạo ra không chỉ kháng thể trên toàn hệ thống mà còn là phản ứng rộng rãi của các kháng thể chuyên biệt gọi là IgA trên bề mặt niêm mạc của đường thở, GS. Li cho biết.

MINH CHÂU (nguồn: MedicalXpress)