Chương trình mã nguồn mở mới giúp giải mã tiềm ẩn trong SARS-CoV-2

Cập nhật, 17:41, Chủ Nhật, 17/07/2022 (GMT+7)

Phòng thí nghiệm của nhà khoa học máy tính Lydia Kavraki tại Trường Kỹ thuật George R. Brown (ĐH Rice) vừa giới thiệu một chương trình tìm kiếm các bộ phận protein được bảo tồn của vi rút gây ra COVID-19. Những bộ phận này có thể giúp phát triển các loại vắc xin trong tương lai.

Chương trình mã nguồn mở của phòng thí nghiệm, SARS-Arena, xác định các peptide là một phần của protein nucleocapsid của vi rút để xem chúng được nhắm mục tiêu như thế nào.

Kavraki cho biết: “Công trình của chúng tôi không phân tích các protein tăng đột biến trên bề mặt của các vi rút corona liên quan đến SARS mà là một protein nằm sâu bên trong lõi của những vi rút như vậy. Chúng tôi xác định và hệ thống hóa một quy trình phức tạp nhằm phát hiện ra các mảnh của protein đó có thể dùng làm cơ sở cho việc phát triển các loại vắc xin mới”.

Chương trình được xây dựng dựa trên HLA-Arena, một đường dẫn có thể tùy chỉnh để mô hình hóa cấu trúc và phân tích các phức hợp được tạo thành bởi peptide- các phần nhỏ của protein- và các thụ thể kháng nguyên bạch cầu người (HLA), trung tâm của khả năng miễn dịch tế bào.

MINH CHÂU

(Nguồn: Proceedings of the National Academy of Sciences)