Mô hình trí tuệ nhân tạo mới của Meta

Có thể dịch 200 ngôn ngữ, cho phép 25 tỷ bản dịch mỗi ngày

Cập nhật, 06:12, Chủ Nhật, 10/07/2022 (GMT+7)

(VLO) Mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới của Meta có thể dịch 200 ngôn ngữ khác nhau- bao gồm nhiều ngôn ngữ có tài nguyên thấp không được các hệ thống dịch thuật hiện tại hỗ trợ- nhờ vào “một trong những siêu máy tính nhanh nhất thế giới”- CEO Mark Zuckerberg cho biết.

Công ty đánh giá cao nỗ lực của mình là không có ngôn ngữ nào bị bỏ lại phía sau và sẽ cho phép hơn 25 tỷ bản dịch trên các ứng dụng của Meta mỗi ngày.

Mặc dù có hơn 7.100 ngôn ngữ đã được biết sử dụng trên toàn thế giới ngày nay, nhưng nhiều ngôn ngữ trong số đó không có đủ bộ dữ liệu để đào tạo AI. Những ngôn ngữ được gọi là ít tài nguyên này bao gồm tiếng Ả Rập Ai Cập, tiếng Bali, tiếng Sardinia, tiếng Fulfulde của Nigeria, tiếng Pangasinan và tiếng Umbundu- được một dân số khá lớn nói nhưng không nhiều trên Internet.

CEO Mark Zuckerberg của Meta cho biết trên trang Facebook của mình: “Các kỹ thuật mô hình hóa AI mà chúng tôi sử dụng đang giúp tạo ra các bản dịch chất lượng cao cho các ngôn ngữ được hàng tỷ người trên thế giới sử dụng”.

Marta R. Costa-jussa- một nhà khoa học nghiên cứu tại Meta AI, cho biết: “Điều này có thể ảnh hưởng đến hàng tỷ người bằng cách cho phép họ giao tiếp bằng ngôn ngữ mẹ đẻ của mình”.

“Nó sẽ thay đổi cách mọi người sống, cách họ kinh doanh, cách họ được giáo dục”- Al Youngblood- nhà nghiên cứu người dùng tại Meta nói.

CHIÊU HÂN (Nguồn: Mail Online/Science)