Robot có khả năng suy nghĩ độc lập như người

Cập nhật, 05:23, Thứ Bảy, 09/07/2022 (GMT+7)

 

(VLO) Một nghiên cứu mới phát hiện ra rằng mọi người nhanh chóng bị thuyết phục rằng một robot giống con người có khả năng suy nghĩ và cảm xúc độc lập.

Điều này xảy ra khi một robot hành động theo niềm tin và mong muốn của chính nó, thay vì những gì nó được lập trình để làm theo.

Các nhà nghiên cứu Viện Công nghệ Italy đã thăm dò phản ứng của những người tham gia nghiên cứu với một robot nhân dạng có tên iCub.

Những người tham gia hoàn thành bảng câu hỏi trước và sau khi tương tác với iCub, bảng câu hỏi được lập trình để hoạt động giống như một con robot hoặc theo cách thân thiện hơn.

Kết quả cho thấy những người tiếp xúc với robot được lập trình để hoạt động giống con người hơn, có nhiều khả năng đánh giá hành động của robot là có chủ ý.

Phát hiện này được đưa ra sau khi một kỹ sư phần mềm của Google bị đình chỉ vào tháng trước vì tuyên bố rằng hệ thống AI của công ty đã trở nên có tri giác.

Nhà nghiên cứu nguyên lý- TS. Agnieszka Wykowska- cho biết: “Mối quan hệ giữa hình dạng nhân tạo, hành vi giống con người và xu hướng gán suy nghĩ độc lập và hành vi có chủ đích cho robot vẫn chưa được hiểu rõ.

“Khi trí thông minh nhân tạo ngày càng trở thành một phần trong cuộc sống của chúng ta, điều quan trọng là phải hiểu cách tương tác với một robot hiển thị các hành vi giống con người có thể tạo ra khả năng cao hơn của cơ quan có chủ đích đối với robot”.

HẢI HUỲNH (nguồn: Mail Online/Science)