Nhiệt độ lạnh hơn có thể giúp chống béo phì

Cập nhật, 14:50, Thứ Bảy, 02/07/2022 (GMT+7)

(VLO) Béo phì có thể dẫn đến và làm trầm trọng thêm nhiều vấn đề sức khỏe bao gồm hen suyễn và ung thư.

Một nghiên cứu mới của Trung tâm Tiểu đường Joslin phát hiện ra rằng việc tiếp xúc với nhiệt độ lạnh giúp giải quyết tình trạng viêm do béo phì đồng thời cải thiện độ nhạy insulin và dung nạp glucose ở chuột béo phì.

“Chúng tôi phát hiện ra rằng tiếp xúc với nhiệt độ lạnh làm giảm viêm và cải thiện sự trao đổi chất trong bệnh béo phì, ít nhất một phần nhờ sự kích hoạt của mô mỡ nâu.

Phát hiện này cho thấy một chức năng chưa được công nhận trước đây của mô mỡ nâu trong việc thúc đẩy quá trình phân giải viêm ở bệnh béo phì”, GS.TS. Yu-Hua Tsing (Trường Y Harvard) cho biết.

Nghiên cứu trước đây cũng chỉ ra rằng tiếp xúc với cái lạnh thực sự có thể kích hoạt hiệu quả chất béo nâu để tạo ra các lipid trung gian cụ thể điều chỉnh chuyển hóa chất dinh dưỡng.

Nghiên cứu hiện tại, các nhà nghiên cứu đã xác định được vai trò mới và được cải thiện của chất lipid trung gian được tạo ra từ chất béo nâu để giải quyết tình trạng viêm.

Cụ thể, khi những con chuột béo phì được giữ trong môi trường lạnh (khoảng 4,44 độ C), độ nhạy insulin và chuyển hóa glucose của chúng được cải thiện và trọng lượng cơ thể của chúng giảm.

MINH CHÂU (Nguồn: Nature Metabolism Journal)